"บิ๊กโจ๊ก" ยัน "ทักษิณ" กลับไทย เป็นหน้าที่ ตม.คุมตัวส่งศาลตามหมายจับ ส่วนการข่าวยังไม่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มสร้างสถานการณ์ ด้านนครบาลยันมีความพร้อมดูแลความปลอดภัย

วันที่ 27 ก.ค. 2566 พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร รัฐมนตรีจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ในฐานะอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า 

สำหรับกรณีผู้ที่มีหมายจับ และคดียังไม่ขาดอายุความ โดยหลักการแล้วหมายจับจะแสดงในระบบฐานข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินอยู่แล้ว ซึ่งหมายความว่าเมื่อนายทักษิณเดินทางกลับผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินตามหมายจับฐานข้อมูลก็จะแสดงให้พนักงานทราบว่านายทักษิณเป็นบุคคลตามหมายจับ หน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองคือจะต้องควบคุมตัวต้องหาส่งให้กับศาลตามหมายจับ  ขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาล

ขณะเดียวกัน ในกรณีเดินทางเข้าเมืองโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แล้วลงจอดในสนามบินอื่น เช่น บน.6 ของกองทัพอากาศ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสนามบินดอนเมืองก็จะต้องผ่านขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมืองเช่นเดียวกับขั้นตอนที่สนามบินหลัก

ส่วนด้านการข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใด และยังไม่พบการข่าวที่น่ากังวล แต่เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังไปจนถึงช่วงเวลาที่นายทักษิณจะเดินทางกลับ ตลอดจนช่วงเวลาหลังเดินทางกลับไทยแล้ว

ขณะที่พลตำรวจตรีโชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังเข้าพบพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในช่วงเช้าวันนี้ว่า

สำหรับมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวว่าจะเดินทางกลับมาในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่าได้มีการเตรียมการมาแล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่มีกระแสข่าวว่าจะกลับมาซึ่งยังคงเป็นไปตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย และทางตำรวจนครบาลได้มีการเฝ้าฟังความเคลื่อนไหวว่าอดีตนายกนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมาจริงหรือไม่โดยตลอด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีเอกสารลับของทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ระบุถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีผู้ต้องหาตามหมายจำคุกเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเครื่องบินโดยสาร ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสุวรรณภูมิ, การรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางทั้งหลักและรองจากท่าอากาศยาน ศาลฎีกา กองบัญชาการตำรวจปรายปรามยาเสพติด และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ