ไวยาวัจกรวัดบางคลาน แจ้งจับคนสนิท สว.กิตติศักดิ์ ร่วมปลุกปั่นบุกยึดครอบครองวัดบางคลาน และขัดขวาง เจ้าหน้าที่ในปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน

วันนี้ ( 25 กรกฎาคม 2566 ) ที่ จากกรณีที่นายพยนต์ อัศวะพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้สั่งการให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังฝ่ายความมั่นคง ปฏิบัติการทวงคืนวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเงิน พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อนิมนต์ให้พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เข้าไปประกอบศาสนกิจของสงฆ์ และพระสงฆ์ได้จำพรรษาในช่วงเข้าพรรษา รวมทั้งไวยาวัจกรได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากก่อนหน้านี้มีกลุ่มบุคคลฝ่ายของอดีตเจ้าอาวสทำการบุกยึดครอบครองวัดบางคลาน มาเป็นระยะเวลายาวนาน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 และล่าสุดในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่มาทวงคืนสร้างความสงบสุขให้วัดบางคลาน ทำให้มีเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง สารวัตรทหาร สื่อมวลชน และประชาชน ได้รับบาดเจ็บ มีทรัพย์สินทางราชการ และทรัพย์สินของวัดเสียหาย

โดยวันนี้ที่สถานีตำรวจภูธรโพทะเล พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสองค์ ได้มอบหมายให้นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดบางคลาน ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ประพาส อินถา สารวัตรสอบสวน สภ.โพทะเล เพื่อแจ้งจับคนสนิท สว.กิตติศักดิ์ คือนายสราวุฒิ หรือเฮียฮ๊ะ ในข้อหาร่วมกันขัดขวางทำร้ายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และทำให้เสียทรัพย์สินทางราชการ และทรัพย์สินภายในวัดบางคลานเสียหาย เพิ่มเติม จากเดิมมีผู้ต้องหา 37 คน รวมวันนี้อีก 1 คนรวมเป็น 38 คน เนื่องจากมีหลักฐานภาพถ่าย และคลิปวิดีโอต่างๆในวันเกิดเหตุและวันอื่นๆซึ่งเฮียฮ๊ะอยู่ภายในวัดบางคลาน ร่วมกันขัดขวาง เจ้าพนักงานในวันเกิดเหตุ

ด้านพ.ต.ท.ประพาส อินถา สารวัตรสอบสวน สภ.โพทะเล เปิดเผยว่าขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานและพยานวัตถุพยานบุคคลต่างๆที่ร่วมกันก่อเหตุขัดขวางและบุกรุกวัดบางคลานเพื่อออกหมายเรียกและดำเนินคดีกับบุคลดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมาย หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะออกหมายจับต่อไป

สำหรับนายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกร กล่าวว่า ขณะนี้ทางวัดบางคลาน ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกลุ่มบุคคลที่บุกยึดวัด และขัดขวางเจ้าพนักงานในกรณีที่ปฏิบัติการ “ทวงคืนวัดบางคลาน”เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มเติมอีก 1 คนคือนายนายสราวุฒิ หรือเฮียฮ๊ะ รวม 38 คน และนายสราวุฒิ เป็นคนสนิท หรือมือขวา ของสว.ที่กิตติศักดิ์ ที่คอยยุยงปลุกปั่นชาวบ้านและร่วมก่อเหตุภายในวัดบางคลาน ทั้งนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด 38 คน ที่ร่วมก่อเหตุวันที่ 13 ก.ค.66 และในกลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าวนี้ มีผู้อยู่ระหว่างประกันตัวระหว่างดำเนินคดีร่วมชายชุดดำ ที่บุกยึดวัดและทำร้ายพระสงฆ์ ไวยาวัจกรณ์วัดรวมทั้งชาวบ้าน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 จำนวน 4 คน ซึ่งได้มอบหมายให้ทนายขอถอนประกันตัวด้วยแล้ว นอกจากนี้ยังพบกลุ่มคนที่ศาลตัดสินจำคุกแล้วอยู่ระหว่างโทษรอลงอาญา อีกจำนวน 5 คน มาร่วมก่อเหตุซ้ำในวันที่ 13 กรกฎาคม 66 ด้วย ซึ่งเป็นละเมิดคำสั่งข้อตกลงของศาล ในการรอลงอาญา ซึ่งกลุ่มนี้มีจำนวน 5 คน ที่เคยก่อเหตุร่วมกันกับสว.กิตติศักดิ์ บุกยึดวัด และขับไล่เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 และศาลได้ตัดสินคำคุกไปแล้วซึ่ง โทษจำคุกอยู่ระหว่างรอลงอาญา จำนวน 2 ปี ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ผู้ต้องหาในระหว่างรอลงอาญาห้ามผู้ต้องหาและบุตร บริวาร เข้ามาก่อเหตุซ้ำหรือเข้ามายุ่งเกี่ยวภายในวัดบางคลาน โดยกลุ่มนี้ได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการร้องทุกข์การละเมิดคำสั่งรอลงอาญา