วันนี้ (24 ก.ค.2566) เวลา 12.10 น. เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟระเบิด ที่บ้านสันทุ่งใหม่ ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมีเสียงพลุดังเป็นระยะ และมีควันไฟพวยพุ่ง สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กู้ภัย หน่วยงานท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมรถดับเพลิงเข้าพื้นที่เพื่อสกัดไฟ เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพเอราวัณเชียงใหม่ได้ประสานขอสนับสนุนรถพยาบาลรถกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยเหลือลำเลียงคนเจ็บนำส่งโรงพยาบาลดอยสะเก็ดและโรงพยาบาลใกล้เคียง ยังเร่งด่วนซึ่งผู้บาดเจ็บส่วนมากจะถูกไป ลวกตามร่างกาย

ขณะที่บ้านเรือนของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงรอบๆโรงงานได้รับเสียหาย เป็นจำนวนมากมีทั้งฝ้าเพดานถล่มกระจกหน้าต่างแตก หลังคาปลิวหาย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัด

หลังจากเกิดเหตุทางพันตำรวจเอกธงชัยกรรณิการ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ดเชียงใหม่ ได้นำ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาร่วมสอบสวนร่วมกับ นายสาธิต คำหน่อแก้วนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ดจังหวัดเชียงใหม่เจ้าของพื้นที่

นายสาธิต ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดได้รีบรถมาอยู่ที่เกิดเหตุและประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลข้างเคียงมาช่วยกันสกัดดับเพลิงซึ่งมีเสียงระเบิด ดังขึ้นเป็นระยะๆเนื่องจากโรงงานดังกล่าวได้เก็บดอกไม้เพลิงและประทัด ขณะนี้ทราบมาว่ายังหลงเหลือสารโพแทสเซียมเก็บอยู่ในโรงงานอีก 2-3 ถังเกรงว่าจะเกิดระเบิดซ้ำขึ้นมาจึงได้กันพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ออกมา อยู่ในที่ปลอดภัยก่อน และให้เจ้าหน้าที่ เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง ส่วนความเสียหายเบื้องต้นเพราะว่าโรงงานถูกระเบิดพังเสียหายทั้งหลังรวมทั้งบ้านที่อยู่ข้างเคียงและรถยนต์รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในรัศมีประมาณครึ่งกิโลรอบๆโรงงานดังกล่าวได้รับความเสียหายเช่นกันขณะนี้ทางเทศบาลตำบลสันปูเลยได้ตั้ง กองอำนวยการรับแจ้งเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก อุบัติเหตุในครั้งนี้แล้ว ส่วนโรงงานดังกล่าวนั้นเป็นโรงงานที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเคยเกิดเหตุระเบิดแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 6-7 ปีก่อน จนมาเกิดซ้ำอีกครั้งในครั้งนี้

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าโรงงานผลิตพลุแห่งนี้เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2555 เคยเกิดระเบิดมาแล้ว 1 ครั้งมีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งตัวเจ้าของโรงงานต้องนอนรพ.รักษาตัวนานเกือบปี หลังออกจากโรงพยาบาลก็กลับมาปรับปรุงก่อสร้าง บ้าน และโรงงานผลิตและ เก็บพลุ เพื่อส่งขาย อยู่สองหลังติดกัน

ทางด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับที่เกิดเหตุเผยว่า ได้รับโทรศัพท์ว่าข้างบ้านมีเหตุระเบิดจึงรีบมาดูก็พบว่าบ้านของตนนั้นได้รับความเสียหายด้านในพังยับเยินจากแรงระเบิด ซึ่งที่ตนมีบ้านอยู่ข้างโรงงานทำระเบิดก็หวาดกลัวอยู่แล้วว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

ด้านนาย วัชรพงษ์ ยอดศิริ คนสวมเสื้อสีน้ำเงิน )จ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างสำเร็จซึ่งเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุเป็นชุดแรกได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลังจากมาถึงที่เกิดเหตุได้สอบถาม ทางเจ้าของโรงงานทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บกี่คนและให้การช่วยเหลือ เพื่อ ลำเลียงคนเจ็บ นำส่ง โรงพยาบาล ส่วนสาเหตุนั้นตนไม่ได้สอบถามอะไรมาก จึงได้เร่งช่วยเหลือคนเจ็บในเบื้องต้นก่อน

ล่าสุดนายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศมนตรีเทศบาลสันปูเลยเผยว่า ทางเทศบาลได้ตั้งเต็นท์รับคำร้องทุกข์ช่วยเหลือชาวบ้าน เบอร์ไหนตอนนี้มีชาวบ้านมา แสดงตัวได้ยื่นคำร้องทุกข์แล้ว 17 ราย โดยมีการแบ่งความเสียหาย เป็น 3 ระดับ และบ้านที่เสียหายหนักที่สุดก็คือบ้านหลังที่อยู่ติดกับจุดเกิดเหตุซึ่งไม่สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ เลยบ้านหลังนี้ทางนี้เจ้าของบ้านได้ย้ายไปอยู่ที่บ้านญาติแทน ส่วนหลังอื่นๆนั้นก็สามารถอยู่อาศัยได้ โดยในตอนเย็นนี้ทางเทศบาลจะมีการเข้าไปซ่อมแซมบ้านในส่วนที่เสียหายเล็กน้อยและสามารถซ่อมแซมได้ในทันที

ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ มีทั้งหมด 10 ราย โดยมี 2 รายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และ 8 รายที่ต้องนอนดูอาการที่โรงพยาบาล โดยจัดการตรวจสอบระเบียบ การช่วยเหลือของทางเทศบาลทางเทศบาล จะมีวงเงินในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย บ้านหลังละไม่เกิน 49000 บาท

ส่วนพื้นที่เกิดเหตุเมื่อก่อนนั้นเคยเป็นโรงงานผลิตดอกไม้ไฟ แต่มาช่วงหลังได้เปลี่ยนจากผู้ผลิตมาเป็นผู้จำหน่ายและคาดว่าน่าจะมีการกักตุนดอกไม้ไฟ โดยผู้บาดเจ็บทั้ง 8 รายนั้นก็เป็นคนงานที่ทำงานอยู่ในที่เกิดเหตุ

นาทีบึ้มสนั่นเสียดฟ้า โรงงานพุลกระจุยบ้าน 20 หลัง คนช็อกระเบิดเฉียดหลัง