ศาลจังหวัดพิจิตร ออกหมายคำสั่ง จำเลย 5คน ปลดล็อกกุญแจประตูวัดบางคลาน พร้อมห้ามกีดขวางเจ้าอาวาส และคณะกรรมการ เข้าดำเนินงานภายในวัด หากขัดคำสั่งศาลจะนำไปสู่การถอนประกัน

ปัญหาความขัดแย้ง ภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร นับแต่มีเหตุการณ์การบุกรุก ทำร้ายพระสงฆ์ กรรมการวัด และคนงานภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 รวมถึงบรรดากลุ่มคนที่ครอบครองพื้นที่ของวัด ได้กระทำการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าอาวาสวัด กรรมการวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นๆมีการใช้กำลัง อาวุธ เพื่อขัดขวาง และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สิน ยุทธภัณฑ์ของทางราชการ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทางศาลจังหวัดพิจิตร ได้มีหมายแจ้งคำสั่ง ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ให้จำเลย 5คน ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ในบริเวณวัด ให้ปลดล็อดแม่กุญแจและนำโซ่ออกจากประตูรั้ววัดทุกบาน พร้อมทั้งห้ามจำเลยทั้งห้า พร้อมบริวาร ปิดประตูรั้ววัด ห้ามกีดขวางไม่ให้เจ้าอาวาสและคณะกรรมการเข้าดำเนินงานภายในวัดเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่ายจนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี ปัญหาความขัดแย้ง จนใช้กำลังความรุนแรง