ภรรยาร่ำไห้ ร้องขอความยุติธรรม สามีไปเป็นทหารเกณฑ์ ครบกำหนดฝึก 2 เดือน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ผ่านไป 2 วัน ป่วยรุนแรง จนเสียชีวิต ข้องใจทำไมค่ายไม้พาส่งรักษาโรงพยาบาล

น.ส.แก้วกัลยา อายุ 26 ปี ร่ำไห้อย่างหนักยังทำใจไม่ได้กับการจากไปของ นายกิตติธร อายุ 27 ปี สามี ที่ไปเป็นทหารเกณฑ์ ค่ายเม็งรายมหาราช เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม และเพิ่งจะครบกำหนดฝึก 2 เดือน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม แต่อยู่ ๆ ก็ป่วยขั้นรุนแรง แพทย์โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ส่งตัวมารักษาต่อ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เช้าเมื่อวาน (16 ก.ค.) ตอน 06.00 น. ปรากฏว่า เสียชีวิตตอนเที่ยง หญิงสาวยืนยันว่า สามีสุขภาพดี แต่อยู่ ๆ จากไปแบบนี้ ตนไม่รู้จะใช้ชีวิตยังไง แถมเพิ่งจะตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน

หญิงสาว เล่าว่า หลังฝึกเสร็จ ทางค่ายให้ญาติมารับตัวทหารเกณฑ์กลับไปพักผ่อนที่บ้าน แต่ตอนไปรับ ตนไม่เห็นสามีออกมา จึงไปตามพบสามีอยู่ที่หน้าห้องพยาบาล มีอาการอิดโรย ตัวซีด ไข้ขึ้น เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว สามีบอกว่าป่วยมาหลายวันแล้ว พยายามขอให้ค่ายส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล ก็ไม่ยอมส่ง สามีจึงต้องทนป่วยไปเรื่อย ๆ ตนจึงขอให้ทางค่ายออกใบลาให้ เมื่อได้มาแล้วจึงส่งสามีไปรักษา ที่โรงพยาบาลในค่าย ตอน 15.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม ไข้สูง 40-41 องศาฯ แพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อในกระแสเลือด รักษาตัวอยู่ 2 คืน แต่อาการหนักขึ้น จนเช้าเมื่อวาน (16 ก.ค.) สามีมีอาการเพ้อ ถึงการฝึกในค่ายทหาร บอกว่า โดนทำโทษเหมารวม สุดท้าย สามีก็มาเสียชีวิต

ตนกับครอบครัวข้องใจ ว่า ทำไมไม่พาผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลในตอนแรก ถ้าไปตั้งแต่แรก สามีคงไม่เสียชีวิตอย่างนี้ ก่อนหน้านี้ ยังคุยกันว่า หลังฝึกเสร็จจะพากันไปอัลตราซาวด์ดูลูกในท้องอีกครั้ง ตอนนี้ แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย แล้ว แต่อยากให้ทางค่ายมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง

ล่าสุด ตัวแทนฝ่ายทหาร จากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 จำนวน 4 นาย เข้ามาพบและพูดคุยกับญาติ แต่ยังไม่มีการพูดถึงการเยียวยาชดเชย ตัวแทนฝ่ายทหาร ชี้แจงว่า หลังจากพลทหารมีอาการตัวรุม ได้ขอมานอนห้องพยาบาล จึงทำการวัดไข้ รอบแรก ไม่มีไข้ , รอบสอง มีไข้นิดหน่อย แต่พอถามว่า จะไปโรงพยาบาลไหม พลทหารบอกว่า ขอนอนดูอาการก่อน

หลังฟังคำชี้แจง ภรรยาของพลทหาร และครอบครัว บอกว่า ข้อมูลที่พูดคุยหลายๆ อย่าง ไม่ตรงกัน หลังจากนี้ จะไปพูดคุยกันว่า จะให้ชันสูตรศพ ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หรือส่งไปชันสูตรที่กรุงเทพฯ หรือทั้ง 2 ที่ควบคู่กัน แต่อยากให้ทางค่าย ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้