จากเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ปะทะกับอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยฝั่งชาวบ้านอดีตฝั่งเจ้าอาวาสเก่าใช้หนังสติ๊ก อุจารระสาดใส่เจ้าหน้าที่ทำให้บาดเจ็บหลายหลาย สุดท้ายฝ่ายปกครองและตำรวจ เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาตั้งหลัก

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ลงพื้นที่ทันทีไปที่จังหวัดพิจิตร เพื่อคุยกับชาวบ้านในพื้นที่และได้เข้าไปในบริเวณวัดโดยภายในบริเวณวัดทางเข้าวัดทั้ง 3 ทางไม่ได้มีการปิดประตู เมื่อรถยนต์ผู้สื่อข่าวไปถึงชาวบ้านชี้ให้ไปหาข้อมูลจากกุฎิไม้หลังเก่า ไม่มีการแลกบัตรผ่านหรือลงชื่อเข้าไปภายในวัด บรรยากาศเงียบสงบจุดทำบุญและเป็นแหล่งรวมจิตศรัทธาเงียบเหงาไม่มีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญภายในวัด มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้กุฎิไม้หลังเก่าทีมข่าวได้เข้าไปพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้

โดยทีมข่าวได้ไปพบกับ นางพริก (นามสมมติ) ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันเมื่อวานนี้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการทำงานของรักษาการเจ้าอาวาสเนื่องจากไม่มีความโปร่งใสในการบริหารจัดการเงินภายในวัดทั้งเงินบริจาคและเงินที่เป็นส่วนของเงินเก็บที่เจ้าอาวาสคนก่อนได้เก็บสะสมมาและยังมีสมบัติมูลค่าหลายล้านที่อยู่ภายในวัด

เธอเล่าว่า ตัวเธอเคยถูกคดีความเนื่องจากวันนั้นเธอมาเวียนเทียนที่บริเวณวัดและก่อนหน้านั้นมีข้อพิพาทกับทางรักษาการเจ้าอาวาสคนปัจจุบันซึ่งหลังจากนั้นไวยาวัจกรและพวกถ่ายรูปของเธอแนะนำไปฟ้องศาลทำให้ชาวบ้านนับ 10 คนต้องขึ้นโรงขึ้นศาลและติดคุกกันมาแล้วนับไม่ถ้วน ซึ่งตัวเธอโดนฟ้องในข้อหาบุกรุกวัด ตัวเธอรู้สึกขับข้องใจไม่ว่าจะงานบวช งานตายก็ไม่สามารถจัดที่วัดได้เนื่องจากรักษาการเจ้าอาวาสองค์นี้ไม่อนุญาตให้จัดงาน

ส่วนชาวบ้านอีกหนึ่งรายถูกทำร้ายร่างกายเนื่องจากเมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ตามภาพวิดีโอส่วนของตัวเธอเข้าไปกันเพื่อมาให้เจ้าหน้าที่เข้ามาภายในบริเวณวัดและเธอโดนฉีดน้ำอัดจนกระเด็น บริเวณขามีรอยช้ำส่วนหัวของเธอเข้าไปกระแทกกับรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณนั้น ส่วนอาวุธของเหล่าชาวบ้านมีเพียงหนังสติ๊กลูกดินและไม้ไผ่ที่ทำขึ้นยาวประมาณ 40 เซนติเมตร

ส่วนทางด้านสมาชิกวุฒิสภา ส.ว. กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ไปปรากฎตัวอยู่ในวัด เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า วันนี้พาในฐานะตัวแทนของชาวบ้านตัวเล็กเล็กที่เห็นความไม่โปร่งใสและการทุจริตภายในวัดแห่งนี้ซึ่งท่านเป็นคนพิจิตร ขอเสนอให้เอาบิ๊กโจ๊กมาลงพื้นที่เคลียร์ปมปัญหาระหว่างชาวบ้านและรักษาการเจ้าอาวาสคนปัจจุบันรวมทั้งเปิดเผยงบประมาณ เกี่ยวกับการจะซื้อจะจ้าง โครงการต่างๆภายในวัดรวมทั้งเงินบริจาคภายในวัดและเงินเก็บในบัญชีธนาคารที่จะเอาวาดคนกอดที่มรณภาพไปแล้วเก็บไว้อยากให้รักษาการเจ้าวาดคนปัจจุบันชี้แจงประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมา

ส่วนประเด็น คุณสมบัติของเจ้าอาวาสที่ไม่เหมาะสม ส.ว.กิตติศักดิ์เปิดประเด็นว่าเจ้าคณะจังหวัด ขณะนี้มีคดีที่ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับ มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสีกาอยู่ จึงไม่มีคุณสมบัติในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้และชาวบ้านในชุมชน ก็ไม่ได้เลื่อมใสศรัทธาเดิมที่ชาวบ้านได้มีการทำประชามติกว่า 900 คนว่าไม่เห็นชอบในการแต่งตั้งรักษาการจะเอาวาดคนนี้

ส่วนก่อนหน้านี้ที่ชาวบ้านมาบุกวัดเนื่องจากชาวบ้านเกรงว่าจะมีการทุจริตในหลาย. ไม่ว่าจะเป็นสมบัติภายในวัดเงินเก็บในบัญชีธนาคารรวมทั้งการจัดซื้อที่ดินการเอาบุคคลภายนอกมาจำหน่ายวัตถุมงคลภายในวัดซึ่งไม่ได้มีการลงบันทึกหรือชี้แจงบัญชีให้มีความโปร่งใส

นอกจากนี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพจากกล้องของชาวบ้านที่อยู่ภายในวัดระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ใส่น้ำฉีดเข้าใส่เพื่อไม่ให้ชาวบ้านใส่อาวุธและเข้ามาบริเวณประตูพบว่ามีความเสียหายภายในอย่างมาก

ด้านพระลูกวัด เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ท่านได้บวชที่วัดนี้เป็นเวลานานกว่า 20 ปีรู้ความเคลื่อนไหวตั้งแต่ เจ้าอาวาสองค์กรซึ่งขณะนี้ท่านมรณภาพไปแล้วเปิดเผยว่าชาวบ้านในละแวกนี้ไม่เลื่อมใสศรัทธาในรักษาการเจ้าวาดคนปัจจุบันเนื่องจากมีหลายประเด็นที่น่าสงสัยส่วนท่านขอวางตัวเป็นกลางทุกวันนี้เพราะที่นี่มีทั้งหมดเจ็ดรูปไม่มีเด็กวัดแต่ภายในวัดก็จะมีชาวบ้านหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันมาอยู่เวรเพื่อรักษากุฎิไม้หลังเก่าที่ข้างบนมีสมบัติและพระพุทธรูปหายาก ส่วนปัญหาภายในวัดของพระลูกวัดท่านยืนยันว่าไม่มีปัญหากัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้อยากให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันซึ่งทางชุมชนก็เป็นส่วนสำคัญเพราะถ้าหากมีเจ้าอาวาสองค์ใหม่มาแต่ชาวบ้านในชุมชนไม่ศรัทธา

ปะทะเดือด! ศึกทวงคืนวัดบางลาน กิตติศักดิ์ โผล่สงบศึกป้องสมบัติพันล้าน