ปมประเด็นร้อนการเมือง จับตาการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภา ปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ฝ่าด่านส.ว.ไม่ได้

ขณะเดียวกัน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์พร้อมด้วยลุงศักดิ์ วีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอดูหลักฐานที่ทางกกต. ชี้มูลความผิดนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือเสร็จยัง แต่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีการทำงานของ กกต. โดยมองว่าไม่โปร่งใสและมีการเร่งรัดขั้นตอนจนเกินไป ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง กกต.ไม่ได้ชี้มูลความผิดนายพิธา ปมถือหุ้นสื่อและไม่ได้มีการเรียกนายพิธา เข้ามาชี้แจงแต่อย่างใด แต่หลังจากก่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเพียง 2 วัน มีคำสั่งให้ส่งสำนวนเรื่องดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเขามองว่าการทำแบบนี้เป็นการลัดขั้นตอน ซึ่งสะท้อนถึงความไม่โปร่งใสในการทำงานขององค์กรอิสระ โดยจะมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายในฐาน ประชาชนแต่ครั้งหน้าจะขอมาในฐานะผู้ดำเนินคดีกับกกต.

และหลังจากนี้หากยังมีการเร่งรัดพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีก จะไปร้องศาลอาญารัชดา เพื่อดำเนินคดีกับทางกกต.ต่อไป

ขณะเดียวกันนายศรีสุวรรณ จรรยาได้เข้ามายื่นหนังสือต่อ กกต. เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกล ได้มีการพูดจาปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมโดยรอบบริเวณรัฐสภา ก่อนจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยนายศรีสุวรรณ อ้างว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย สร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง เป็นการกดดันให้สมาชิกวุฒิสภาโหวตเลือกนายพิธา ซึ่งส่วนตัวมองว่าขาดคุณสมบัติ โดยการมาร้องในครั้งนี้เป็นการยื่นร้องเรียนต่อพรรคการเมือง ไม่ใช่การร้องเรียนต่อบุคคล ซึ่งถ้าหาก กกต. รับพิจารณาและมีการไต่สวนจะมีการชี้มูลความผิดถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกลได้เลย

ขณะที่นายศรีสุวรรณ กำลังยื่นหนังสืออยู่นั้นได้มีคู่อริเก่าอย่างลุงศักดิ์ เดินเข้ามาบริเวณจุดรับเรื่อง ทั้ง 2 คนได้มีการโต้เถียงกันเป็นเวลาไม่นาน ทางฝั่งของทนายอั๋นและลุงศักดิ์ได้มีการถามถึงว่านายศรีสุวรรณลบภาพเขาออกจากโทรศัพท์มือถือแล้วหรือยัง นายศรีสุวรรณ ตอบกลับว่าลบไปแล้ว

ส่วนทนายอั๋นถามต่อว่าเข้ามายื่นหนังสือในครั้งนี้บ้านเมืองวุ่นวายไม่พอหรืออย่างไร นายศรีสุวรรณตอบกลับว่า ยังไม่ พอทำให้หลังจากนั้นทั้ง 3 คนมีการโต้เถียงกันบริเวณหน้าจุดรับเรื่องร้องเรียน โดยผู้ติดตามของนายศรีสุวรรณได้พาตัวออกไปอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 66 ที่ สน.ปทุมวัน นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน ร้องขอให้ตรวจสอบ กรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์นัดชุมนุมที่หน้าหอศิลป์ สี่แยกปทุมวัน เมื่อ 12 ก.ค. 66 ที่ผ่านมาเป็นไปตามกฎหมายและความสงบเรียบร้อยและการไม่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ในการปราศรัย จึงมาเรียกร้องให้ สน.ปทุมวัน ดำเนินการตรวจสอบ

1.สถานะของนายอานนท์ นำภา ว่าทำผิดต่อข้อตกลงศาลอาญาในการประกันตัวหรือไม่
2.การชุมนุมมีการขออนุญาต การชุมนุมสาธารณะ และ สถานที่ชุมนุมใกล้พระราชวังหรือไม่
3.มีการปราศรัยพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์หรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายอำนวยการ รับหนังสือไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

หวิดเจอเสย! ศรีสุวรรณบุกยื่นสอบก้าวไกลนัดด้อมส้มรวมตัวสภา เจอทนายอั๋นผนึกลุงศักดิ์ถาม เมื่อไหร่จะหยุด?