ที่บริเวณวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อเงิน พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของประเทศไทย นายอำเภอโพทะเล และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญพระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม พร้อมด้วย ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดบางคลาน เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในวัดบางคลาน

หลังจากก่อนหน้านี้ พระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งถูกต้องตามกฎหมายของคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร แล้วถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัด ขัดขวาง และใช้กฎหมู่บุกยึดวัดบางคลาน และทำการบุกขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกวัดกว่า 1 ปี ทำให้เจ้าอาวาสและไวยาวัจกรวัดบางคลานไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

ล่าสุดวันนี้ 13 ก.ค. 66 ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้มอบหมายให้นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล สนธิกำลังสารวัตรทหารจากกองทัพภาคที่ 3 มณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และกำลัง อส. ของฝ่ายปกครองในจังหวัดพิจิตร รวมกว่า 100 นาย ได้ปฏิบัติการทวงคืนวัดหลวงพ่อเงินภายใต้รหัส “เก็บกวาดวัดบางคลาน”

ส่วนบ่ายวันนี้ จากกรณีที่ฝ่ายความมั่นคง จังหวัดพิจิตรสนธิกำลังเข้าปฏิบัติการทวงคืน วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าไปเปิดล็อคประตูที่กลุ่มบุกคนที่บุกยึดวัดล็อคประตูไว้ทั้งหมด 6 ด้าน แต่มีการต่อต้านเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่มีการนำรถฉีดน้ำเข้าไปเพื่อเปิดทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเข้าไปถูกกลุ่มที่บุกยึดวัดระดมยิงหนังสติ๊กด้วยลูกหินลูกแก้วและลูกกระสุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ถูกกระสุนได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย และมีการระดมยิงกระสุนมาอย่างต่อเนื่องและยิงน้ำผสมอุจาระใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีปืนลมยิงเข้ามาเป็นระยะขณะนี้ยังไม่สามารถนำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในบริเวณวัดได้

เมื่อเวลา 14.30 น ซึ่งเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง พยายามบุกเข้าไปเปิดประตูที่กลุ่มบุกคนที่บุกยึดวัดล็อคประตูไว้ทั้งหมด 6 ด้าน แต่มีการต่อต้านเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งแถว มีโล่กำบัง เพื่อเปิดทางเข้าในด้านประตูที่ 3 ของทางวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเข้าไปถูกกลุ่มชาวบ้าน ที่อยู่ในวัด ระดมยิงกระสุนด้วยหนังสติ๊กด้วยลูกหินลูกแก้วและ ลูกกระสุนที่ปั้นจากดิน ก้อนหิน ท่อนไม้ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ถูกกระสุนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 ราย รถยนต์ ของเจ้าหน้าที่กระจกแตกเสียหาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหล่นถอย ออกจากประตูทางเข้าวัด ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าควบคุมภายในวัด และ นำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในบริเวณวัดได้



ด้านนายสุเมธ เมธีพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล เผยว่า ได้สนธิกำลังหลายฝ่ายปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน ซึ่งได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและความถูกต้อง ทุกขั้นตอน เริ่มจากการเจรจา และพยามใช้วิธีละมุนละม่อม กับผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง สำหรับวัดบางคลาน มีปัญหาขัดแย้งมายาวนานตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมาขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งกลุ่มที่บุกยึดวัดอยู่ในขณะนี้ ได้ใช้หนังสติ๊กลูกหินยิงใส่รวมทั้งยังใช้น้ำผสมอุจาระฉีดพ่นใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมงยังไม่สามารถเข้าไปภายในวัดบางคลานได้เพราะกลุ่มที่บุกยึดวัดใช้มวลชน เป็นผู้หญิงและผู้สูงวัยมาคอยขัดขวางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าวันนี้จะสามารถนำเจ้าอาวาสเข้าไปภายในวัดให้จงได้ มีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

เดือด! ม็อบวัดบางคลานระดมปาขี้-ยิงหินใส่ ตำรวจนับร้อยถอยต้านสมภารคนใหม่