ตำรวจทางหลวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไล่ตามรถกระบะต้องสงสยว่าจะมีการขนแรงงานต่างด้าว จึงขับตามและประกาศให้หยุด สุดท้ายพบแรงงานต่างด้าวถึง 12 คน ซุกอัดแน่นในรถกระบะ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เลี้ยงโรตีสายไหม-ข้าวมันไก่ แรงงานต่างด้าว ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมาย และผลักดันกลับสู่ประเทศ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงเย็น วันที่ 10 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกตรวจตามเส้นทาง ถนนพหลโยธิน ช่วงผ่าน อำเภอวังน้อย ได้พบรถกระบะ สีเทา ทะเบียน กน - 37 กำแพงเพชร ซึ่งเป็นรถต้องสงสัยว่าจะเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าว จึงได้เปิดสัญญาณไซเรน พร้อมกับใช้สัญญาณเสียงเรียกให้หยุดรถ กะพริบสีแดงและใช้สัญญาณเสียงรวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟนเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่รถกระบะคันนี้ได้เลี้ยวหลบเข้าไป ในซอย แล้วไปจอดบริเวณลานดิน ริมถนน ในตำบลชะแมบ อำเภอวังน้อย จากนั้น นายซ่า แสงสว่าง อายุ 37 ปี คนขับรถ ได้เปิดประตูรถออกมา พร้อมยกมือชูขึ้น 2 ข้าง มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตรวจสอบภายในรถ พบ คนต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 12 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 5 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง จากนั้นควบคุมตัว คนต่างด้าวทั้งหมด พร้อมกับ นายซ่า คนขับรถกระบะ มาสอบสวนที่ หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังน้อย โดยพบว่า แรงงานต่างด้าวทั้งหมดอยู่ในอาการอิดโรย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสอบถามรายละเอียด กลุ่มแรงงาน ต่างด้าวทราบว่าได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ ตั้งแต่เวลาประมาณตี 2 วานนี้ (10 ก.ค.66) เพื่อรอกระบะ มารับในช่วงเช้า ในพื้นอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปลายทางทำงานที่ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และ พื้นที่กรุงเทพมหานคร เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 - 25,000 บาท

คนงานต่างด้าวรายหนึ่งได้บอกว่า ตลอดระยะทางจนมาถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ได้ดื่มน้ำเท่านั้น ยังไม่ได้กินข้าวเลย เพราะกลัวว่าหากมีการจอดพักที่ไหน จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง จึงได้นำโรตีสายไหมที่จะซื้อเป็นของฝากให้ครอบครัว มาให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวกินก่อน ก่อนที่อาหารกล่องที่สั่งจะมาส่ง พร้อมกับสอนม้วนโรตีสายไหม แรงงานต่างด้าวกินโรตีสายไหมกันอย่างเอร็ดอร่อย

ด้าน นายซ่า แสงสว่าง อายุ 37 ปี คนขับรถยนต์กระบะทราบว่า ได้รับการประสานจาก จากคนไทย ทราบเพียงชื่อ นายเซ้ง ได้ติดต่อให้ไปรับแรงงานต่างด้าวที่บริเวณ ริมถนน พื้นที่ตำบลโกสัมพี อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 12 คน เพื่อนำมาส่ง ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมก่อน โดยได้รับค่าจ้าง 1,500 บาท ต่อคน เพิ่งจะทำครั้งแรก เพราะต้องการเงินไปใช้ภายในครอบครัว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัว คนขับรถกระบะ และแรงงานต่างด้าว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมกับประสาน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอยุธยา รับตัวแรงงานต่างด้าวเพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป