จากกรณีที่ตำรวจ สภ.ศรีธาตุ ได้รับแจ้งมีคนถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่บริเวณหน้าบ้านพักหลังหนึ่ง ต.ตาดทอง อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี

โดยที่เกิดเหตุ พบศพนายสมหวาย อายุ 37 ปี นอนคว่ำหน้ามีเลือดไหล ที่ศีรษะมีแผลถูกตีด้วยของแข็ง สะโพกด้านขาวมีลูกดอกจากฉมวกยิงปักคาอยู่

ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อต่อมา คือนายภาคิน อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นพี่เขย ตำรวจจึงคุมตัวผู้ก่อเหตุไปสอบปากคำที่ สภ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี หลังให้ปากคำจึงปล่อยตัวกลับบ้าน เนื่องจากผู้ก่อเหตุป้องกันตัวเองและทรัพย์สินภายในบ้าน

นอกจากนี้ ทีมข่าวช่อง8 ได้พูดคุยกับ นางส่าย อายุ 71 ปี แม่ผู้ตาย ที่วันนี้ลุกขึ้นฟ้อนรำกับลูกชายคนที่ 3 เพื่อเป็นการยืนยันว่า ครอบครัวดีใจ หลังนายสมหวายเสียชีวิต เพราะที่สร้างแต่ความเดือดร้อนให้กับครอบครัวและชาวบ้าน

โดยนางส่าย เปิดใจกับเราว่า ตนเองมีลูกชาย 5 คน โดยนายสมหวายเป็นลูกคนที่ 4 มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมานานหลายปีแล้ว ไม่ทำงานทำการ ขอแต่เงินไปซื้อยาบ้ามาเสพ ตื่นเช้ามาก็ขอเงินไปซื้อยา ซึ่งตนก็ไม่มีเงิน เพราะแก่แล้ว ไม่ได้ทำงานอะไร แล้วหากตนไม่ให้ก็จะเข้ามาค้นตัว จับแขนตนเหวี่ยง เพราะเขารู้ว่าตนจะเอาเงินซุกไว้ที่ผ้าถุง พอได้เงินไป ไม่ว่าจะเยอะจะน้อย 10 บาท 20 บาท บางวันก็เป็นร้อย เอาไปเสพยาหมด พอหลอนกลับมาก็ทำลายข้าวของประจำ ทำให้ตนเองไม่สามารถอยู่อาศัยหรือนอนที่บ้านตนเองได้เลย ต้องไปขออาศัยนอนกับญาติ พอนายสมหวายรู้ว่าตนเองไปอยู่ที่ไหนก็จะตามไปขอเงินเหมือนเดิม

ก่อนเกิดเหตุนายสมหวายลูกชาย ไปเสพยาบ้าและดื่มเหล้ามา หลังจากนั้นก็มาขอเงินตนเอง แต่ตนเองไม่มีให้ นายสมหวายก็อาละวาด ทำลายข้าวของ แต่ไม่คิดว่านายสมหวายจะมาอาละวาด ก่อกวนที่บ้านลูกเขย

นายส่าย บอกว่า สำหรับนายภาคิน ฤทธิมาร เป็นลูกเขยที่ดี ขยันทำมาหากิน หาเลี้ยงครอบครัว โดยจะชอบออกไปหาปลา หากับข้าว หาอาหาร เพื่อเอามาไว้ให้ครอบครัวและผู้ตายกิน

ส่วนนายสมหวายลูกชายที่ตายไป ตนเองไม่ติดใจการตาย กลับรู้สึกดีใจ สบายใจ โล่งอกมากกว่าที่นายสมหวายลูกชายเทวดาตายไป

นางส่าย ยังเล่าอีกว่า 2-3 วันก่อนเกิดเหตุ ลูกชายมาขอเงินตน แล้วตนไม่มีให้ เขาก็พูดแช่งตนออกมาคำนึงว่า “แม่แก่แล้ว ทำไมแม่ไม่ตายซะ ฉันจะได้เอาเงินมาใช้” ตนก็เลยพูดกลับไปว่า “มีแต่มึงนั้นแหละที่จะตาย มาบอกให้กูตาย” แล้วสุดท้ายลูกก็ตายจริง

พร้อมกับฝากบอกลูกชายที่เสียชีวิตว่า ลูกเอ๋ย ไปเกิดเสียนะ อย่ามาพาลกันอีกเลย ต่างคนต่างหากิน ไปเกิดที่ไหนก็ไปหากินตามนั้น ให้มีความสุข ความเจริญ

ต่อมาเราได้รับภาพจากกล้องวงจรปิด ของวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ก่อนเกิดเหตุ 1 วัน จะเห็นนายสมหวาย กับเพื่อนขับรถ จยย. พ่วงข้างวนไปวนมาในหมู่บ้าน โดยมีนายสมหวายเป็นคนขับและมีเพื่อนเป็นคนซ้อนท้าย ขี่วนในหมู่บ้าน

โดยทีมข่าวช่อง8 ได้คุยกับนายภาคิน ผู้ก่อเหตุ โดยให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า วันเกิดเหตุนายสมหวายผู้ตาย ถือไม้ยาวประมาณ 1 เมตร บุกเข้ามาภายในบ้าน ในลักษณะเมา พูดจาไม่รู้เรื่อง ก่อนจะมาโวยวาย ข่มขู่จะเอาเงินกับตนเองและคนในบ้าน จากนั้นตนเองจึงได้ไล่ผู้ตายให้ออกจากบริเวณบ้านไป แต่ผู้ตายกลับเตะตนเอง จากนั้นตนเองจึงถีบผู้ตายกลับ ทำให้ผู้ตายเสียหลัก จากนั้นได้ใช้ฉมวกยิงปลา ยิงใส่ผู้ตาย ซึ่งตอนแรกตนเองตั้งใจจะยิงใส่ขาผู้ตาย แต่ลูกดอกกลับไปโดนที่บริเวณบั้นท้ายผู้ตาย จากนั้นผู้ตายก็ไม้ที่ถือมาฟาดที่มาที่ตนเอง ตนเองจึงได้เอาธนูยิงปลารับ ทำให้ไม้ฟาดโดนธนูยิงปลาจนหักครึ่ง ตนเองจึงใช้ธนูยิง นายภาคิน ยืนยันว่า ตนเองยิงธนูใส่นายสมหวาย เพื่อสั่งสอนเท่านั้น โดยไม่คิดจะเอาชีวิต และวันเกิดนายสมหวายทำร้ายตนเองก่อน และมาเอะอะโวยวายขู่จะเอาเงินอย่างเดียว