ตำรวจสภ.ลำลูกกา ปทุมธานี ได้รับแจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมาชายชาวจีน กระโดดหนีออกจากรถบนมอเตอร์เวย์ ก่อนขอความช่วยเหลือ สำนักเก็บค่าผ่านทางธัญบุรี ถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันออก ฝั่งขาออก มุ่งหน้าบางปะอิน เบื้องต้นพบว่าชายคนดังกล่าวไม่สามารถพูดภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษได้ ไม่มีเอกสารประจำตัว ไม่มีทรัพย์สินติดตัว เบื้องต้นคาดว่าเป็นชาวจีน จึงได้นำตัวไปยังหน่วยสอบสวนลำลูกกา และติดต่อล่ามภาษาจีนผ่านตำรวจท่องเที่ยว

เบื้องต้นทราบว่า ชายคนดังกล่าวคือ นายหลิว ไห่โข่ว ชาวจีนวัย 41 ปี เป็นชาวมณฑลหูหนาน ประเทศจีน

ซึ่งจากการพูดคุยทางโทรศัพท์เบื้องต้นได้ความว่า ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใครจับตัวมา โดยตนเองหลบหนีออกมาได้จึงมาขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พาตัวชายคนดังกล่าวไปพบพนักงานสอบสวน สภ.ลำลูกกา ก่อนพบว่าชายคนดังกล่าวบาดเจ็บ จึงรีบประสานพาตัวไปรักษา

หลังจากไปพบแพทย์ทำแผลแล้ว ตำรวจสภ.ลำลูกภา จ.ปทุมธานี ได้พาตัวชายชาวจีนคนดังกล่าวมาลงบันทึกประจำวันที่โรงพัก โดยก่อนขึ้นโรงพักเจ้าตัวได้โชว์บาดแผลตามร่างกาย พบรอยตามแขน และมีรอยช้ำขนาดใหญ่ที่ต้นขา สภาพเสื้อผ้ามีรอยเปื้อนเต็มไปหมด

เบื้องต้น ตำรวจ สภ.ลำลูกกา ได้ติดต่อไปยังสถานทูตจีน เพื่อให้นายหลิว ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ และประสานไปยัง ตม.จว.ปทุมธานี เพื่อเตรียมตรวจสอบข้อมูลการเดินทางต่างประเทศของนายหลิว ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องแต่กลับโดนหลอกทำงานแก๊งคอลเซนเตอร์ส่วนรถคุนที่ขับพานายหลิวเดินทางไปยังเมียนมา ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามกล้องวงจรปิด

ทีมข่าวช่อง8 ได้ภาพจากกล้องวงจรปิด ช่วงเวลา 05.49 น.เช้าวันนี้ (8 ก.ค.66) เป็นภาพบริเวณด่านเก็บเงินธัญบุรี 2 ภาพที่เห็นเป็นตอนที่รถต้องสงสัยกำลังขับเข้าด่านเก็บเงินช่อง 2

ส่วนภาพอีกมุมหน้าด่านเก็บเงินมองเห็นจังหวะที่รถยนต์ ขับเข้ามาจ่ายเงินที่ด่านเก็บเงิน ก่อนที่คนขับรถยื่นจ่ายเงินตามปกติ แล้วขับรถออกไป

ใช้เวลาอยู่ในด่านไม่เกิน 10 วินาที จากภาพจะเห็นว่ารถคันดังกล่าวติดฟิล์มทึบ มองไม่เห็นว่ามีคนอยู่ในรถกี่คน ซึ่งในเวลานั้นนายหลิวน่าจะยังอยู่ในรถ ก่อนที่จะตัดสินใจกระโดดระหว่างที่รถในเวลาต่อมา

ตอนนี้ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบป้ายทะเบียนรถคันดังกล่าว เพื่อติดตามตัวผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมดมาสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

กระทั่งจากนั้นทีมข่าวช่อง 8 ได้มีโอกาสไปพบกับดาบตำรวจอมรินทร์ อาจวิชัย ดาบตำรวจธนาธิป จิตรปรีดา ซึ่งเป็น 2 ตำรวจทางหลวง ที่เข้าไปช่วยเหลือนายหลิว เล่าว่า หลังได้รับแจ้งจากทางด่านเก็บเงิน ตนเองก็รีบไปยังจุดเกิดเหตุ โดยเมื่อไปถึงก็พบกับนายหลิว แต่นายหลิว พูดและฟังภาษาอังกฤษไม่ได้ และได้แต่ชี้บาดแผลตามตัวที่เป็นรอยช้ำจากการถูกไฟฟ้าช็อต ตนเองจึงตัดสินใจเรียนให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนจะทำการช่วยเหลือ

ซึ่งหลังจากนำตัวนายหลิว ไปที่ป้อมทางหลวง ก็ไม่สามารถสื่อสารได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น จนตนเองต้องตัดสินใจโทรศัพท์ไปหาลูกสาวเพื่อนที่เรียนจบภาษาจีน ให้สอบถามกับนายหลิว กระทั่งนายหลิว ได้บอกว่า ตัวเขาเองต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกอุ้มตัวมาจากประเทศกัมพูชาโดยผ่านช่องทางธรรมชาติที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งระหว่างทางนายหลิว ยังบอกอีกว่าตลอดเส้นทางถูกคนบนรถใช้ปืนจี้พร้อมทั้งใส่กุญแจมือ กระทั่งพอถึงด่านก็เลยพยายามหนีลงจากรถ

จากนั้นตนเองก็ถามกับนายหลิวว่า ต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องอะไรบ้าง จนนายหลิว ได้ขอให้ติดต่อสถานทูตแล้ว ก็ขอยืมมือถือโทรไปหาญาติที่ประเทศจีน โดยหลังจากมีการติดต่อกับทางญาติแล้วเสร็จ ในฐานะที่เป็นตำรวจ จึงให้ความช่วยเหลือกับนายหลิวไปในเบื้องต้น ก็คือ ซื้อรองเท้าและซื้อข้าวมาให้นายหลิวทาน เพราะเจ้าตัวมีอาการอิดโรยโดยอ้างว่า ไม่ได้ทานข้าวทานน้ำมาเป็นสัปดาห์แล้วหลังถูกอุ้มตัวขึ้นรถ

ซึ่งวันนี้สองตำรวจ ยังส่งคลิปและภาพวงจรปิดหลังรับแจ้งกระทั่งได้เข้าช่วยเหลือนายหลิว หนุ่นจีนทันที ซึ่งจากวงจรปิด จะเห็นว่าตำรวจทั้งสองนาย ได้ไปในที่เกิดเหตุทันที เมื่อไปถึงก็ได้รับนายหลิว ขึ้นรถที่ด่านเก็บเงิน และจะมีคลิป ทั้งก่อนขึ้นรถ ที่จะเห็นว่า ทางตำรวจไม่สามารถพูดคุยกับนายหลิวได้ เนื่องจากนายหลิวพูดเป็นแต่ภาษาจีน ซึ่งหลังจากนายหลิวขึ้นรถ ก็ยังมีคลิปการโทรศัพท์ไปหาญาติที่ประเทศจีน กระทั่งเมื่อไปถึงป้อมทางหลวง ตำรวจก็ได้มีการซื้อข้าวซื้อน้ำให้ทาน จากนั้นก็ได้มีการส่งตัวนายหลิว ไปที่ สภ.ลำลูกกา เพื่อให้ตำรวจขยายผลตามตัวคนร้าย

เมื่อไล่เรียงเหตุการณ์ ภายหลังจากนายหลิว ไห่โข่ว ชาวจีนวัย 41 ปี เป็นชาวมณฑลหูหนาน ประเทศจีน โดยระบุว่า เดินทางไปทำงานเป็นกุ๊ก ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว แต่กลับกลายเป็นโดนให้ทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งส่วนตัวไม่อยากทำ เพราะเป็นงานหลอกลวงเอาเงินคนอื่น จึงพยายามขัดขืน ก็โดนทำร้าย ทั้งโดนทุบตี กระทืบ ชอตไฟฟ้า ล่าสุดเมื่อวานนี้ หนีออกมาจากประเทศกัมพูชา ผ่านช่องทางธรรมชาติ และไปเจอรถคันหนึ่งจึงอาศัยหลบหนีมา ก่อนกระโดดจากรถขอความช่วยเหลือตอนนี้นายหลิวยังอยู่ในอาการตกใจ และหวาดระแวง แต่ก่อนตำรวจพาไปคุยรายละเอียด นายหลิวไหว้ขอบคุณตำรวจและคนไทยที่ช่วยเหลือทั้งน้ำตา

ด้านตำรวจพูดคุยเชิงลึกทราบว่า นายหลิวทำงานเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ กำลังจะถูกส่งต่อไปยังประเทศที่สาม ซึ่งเมื่อวานนี้ มีคนคุมตัวนายหลิวออกมาจากประเทศกัมพูชา ก่อนพาเดินเท้าผ่านเข้ามาประเทศไทย โดยกลุ่มคนดังกล่าวควบคุมตัวนายหลิวไว้ เพื่อจะนำไปส่งที่ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อเข้าประเทศเมียนมา ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวได้ยึดเอกสารประจำตัว หนังสือเดินทาง และเอกสารอื่นๆ ของนายหลิวเอาไว้ ก่อนพาตัวขึ้นรถยนต์

ต่อมาระหว่างที่รถยนต์ผ่านบริเวณที่เกิดเหตุ (ด่านเก็บค่าผ่านทางธัญบุรี 2) นายหลิว ได้ตัดสินใจต่อสู้และกระโดดลงจากรถ จากนั้นได้รีบวิ่งไปที่ด้านหลังด่านเก็บค่าผ่านทาง เพื่อขอความช่วยเหลือจาก รปภ. ประจำด่าน และได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ตระกูล เกียวประเสริฐ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตำรวจตามเจอรถเก๋งคันดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จับกุมชายได้ 2 คน 1ในนั้นเป็นคนไทย ชื่อนายกิตติศักดิ์

เบื้องต้นนายกิตติศักดิ์ บอกว่า ไม่รู้ว่าจะต้องส่งปลายทางหรืออะไร รู้เพียงว่าต้องไปรับจาดอรัญประเทศเพื่อไปส่งในพื้นที่ปทุมธานี ตลาดแห่งหนึ่ง ได้ค่าจ้าง 7,000 บาท และเมื่อถึงด่านปรากฏว่าชายชาวจีนต่อสู้และกระโดดลงรถ ก้ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จนถูกตำรวจติดตามจับกุมตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีจะมีการขยายผลการจับกุมว่าเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์หรือไม่ และติดตามตัวผู้ร่วมกระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ลากคอแก๊งจับคนจีนส่งขาย ปัดส่งไปเป็นทาส ตร.แฉเหยื่อสู้ปืนหนีโดดรถ