จากกรณีมีเฟสและเพจ Facebook ชื่อนิรมิตเทวาจุติ และ TikTok nipawanchangphai ได้โพสต์ภาพและคลิปลักษณะเด็กผู้ชายคนหนึ่ง อ้างตัวเป็นร่างอวตารขององค์เพชรภัทรนาคานาคราชลงมาจุติในร่างของเด็กชายคนนี้ มีความสามารถที่เหนือธรรมชาติ น้องหยั่งรู้เรื่องราวต่างๆ อดีต-อนาคตถึงขั้นสามารถถอดจิตสื่อสารกับพูดคุยกับเจ้าแม่กวนอิมได้ จากความเชื่อสู่ความศรัทธาจนตอนนี้มีคนแห่เข้าไปร่วมพิธีกับพระอาจารย์น้องไนซ์อย่างท่วมท้น

วันที่ 7 กรกฎาคมผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พบกับครอบครัวของผู้ที่ปรากฏอยู่ในภาพ คือน้องไนซ์ อายุ 7 ขวบ และคุณพ่อนก และแม่นก

 

คุณแม่นก แม่ของอาจารย์น้องไนซ์ บอกว่า ตั้งแต่ที่ตั้งท้องน้องไนซ์ พ่อกับแม่ก็กินเนื้อสัตว์ไม่ได้เลย ถ้ากิน ก็จะอ้วกออกมาหมด และกินอาหารได้แค่วันละ 1 มื้อเท่านั้น คืนหนึ่งแม่ฝันไปว่าขบวนของเจ้าแม่กวนอิมมาส่ง องค์เพชรภัทรานาคราช มาเกิดกับแม่ โดยมีองค์ลักษณะที่เป็นพญานาคลงมาด้วย เพื่อคอยคุ้มครอง ในช่วงที่คลอดน้องไนซ์ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นหลายอย่าง อย่างจะคลอดก่อนกำหนด อายุครรภ์ 6 เดือน (ช่ วงวันวิสาขบูชา)

กระทั่งคลอดน้องไนซ์ออกมา เลี้ยงดูจน อายุ ได้ 5 ขวบ จู่ๆ น้องไนซ์ ก็บอกว่า “ถึงเวลา ที่ต้องทำหน้าที่แล้ว” ตอนนั้น รู้สึกตกใจ และลังเลกับสิ่งที่น้องไนซ์พูด จากนั้นน้องชวนพ่อแม่นั่งสมาธิ ก่อนจะเกิดเรื่องอัศจรรย์ขึ้น หลังจากนั่งสมาธิเสร็จ แววตาน้องมีเพชรอยู่ในดวงตา รอบตัวมีแสงเหลืองทองส่องสว่าง ก่อนจะพูดออกมาว่า “เราอยู่ที่นี่ เราใช้ชื่อว่าอะไร” แม่จึงตอบไปว่า ชื่อ นิรมิต

 

ซึ่งการลงมาครั้งนี้ เป็นการแบ่งภาคหรืออวตารลงมา โดยได้รับหน้าที่จากองค์พระศากยมุนีพระพุทธเจ้า เพื่อให้มาสอนการเจริญจิตภาวนา วิปัสสนา ที่ถูกต้อง โดยจะจุติทำหน้าที่แค่ 20 ปี เท่านั้น จากนั้นก็จะถอดกายสังขารกลับไป ซึ่งในช่วงอายุ 12 ปี น้องไนซ์ จะทำหน้าที่เต็มรูปแบบ โดยยืนยันว่าการทำกิจกรรมทุกอย่างไม่ได้เรียกรับเงินแต่อย่างใด เพราะน้องไนซ์เองเป็นคนกำชับเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้คนปรามาสและเกิดกรรม

 

ทั้งนี้แม่ของน้องไนซ์ได้กล่าวย้ำว่าปัจจุบันไม่ได้มีการเปิดสำนักอะไรแต่กำลังมีลูกศิษย์หรือคนที่เชื่อในสิ่งที่น้องไนซ์เป็น จะสร้างสถานที่เพื่อไว้ปฎิบัติธรรมกัน

 

และจากที่ผู้สื่อข่าวได้พูดกับ อาจารย์น้องไนซ์ ซึ่งลักษณะน้องเป็นคนพูดจาฉะฉาน โดยเฉพาะเรื่องธรรมะ และการปฏิบัติธรรมวิปัสสนา น้องยืนยันว่า น้องไม่ใช่ร่างทรง หรือเทพ แต่น้องเป็นองค์เพชรภัทรานาคราช แบ่งภาคอวตารมาเกิด เพื่อมาทำหน้าที่เผยแพร่คำสอน เนื่องจากเบื้องบนมองเห็นโลกมนุษย์ในมุมที่วุ่นวายเข้าทุกที ผู้คนสนใจแต่เรื่องตัวเลข แต่ไม่ได้นึกถึงการเจริญจิตภาวนาเลย นรกจึงรุ่งเรือง เพิ่มชั้นมากกว่าสวรรค์

 

ส่วนที่น้องเลือกเกิดกับ พ่อแม่ 2 คนนี้ เป็นเพราะ แม่เคยเป็นนางฟ้า และพ่อก็เป็นเทวดา อยู่บนสวรรค์มาก่อน จึงเลือกมาเกิดด้วย ส่วนที่เคยบอกว่า จะถอดสังขารกลับไปตอนอายุ 20 ปีนั้น แม่ได้ขอเอาไว้ว่า ให้แม่ตายก่อน แล้วจึงถอดสังขารกลับไป

 

ทีมข่าวได้เดินทางกราบนมัสการสอบถามและขอความเห็นเรื่องราวดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

 

พระพยอม กล่าวว่า ถ้าพูดถึงพระอนาคามีจริง จะไม่กลับมาเกิดในโลกมนุษย์อีกแล้ว เพราะพระอนาคามีจะเกิดในพรหมโลกเป็นครั้งสุดท้ายจากนั้นก็จะมีการบรรลุเป็นอรหันต์ เพราะฉะนั้นก็ต้องติดตามว่าในอนาคตน้องไนซ์จะมีกิเลสตัณหา มีราคะหรือเปล่า หากว่าโตขึ้นไปไม่มีกำหนัดหรือปฏิสัมพันธ์ทางเพศเลยก็น่าสนใจ ต้องรอดู ฝากถึงชาวพุทธอยากให้มองเรื่องนี้ในเชิงศาสนาเป็นหลัก