น้องอริส 8 ขวบ จ.พัทลุง แม่ตกต้นไม้นอนติดเตียง พ่ออดีตทหารพรานเจออุบัติเหตุขาเสีย 1 ข้าง ช่วยสอนการบ้านเพื่อนได้วันละ 10 บาท จุนเจือครอบครัว

วันที่ 6 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณีที่นายณรงค์ บุญน้อย ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือครอบครัวน้องอริส หรือเด็กหญิงอริสรา อายุ 8 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านเหรียงงาม ต.เขาปู่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง ว่าครอบครัวนี้ลำบากจริงๆ พ่อเป็นอดีตทหารพราน พ่อถูกปืนลั่นใส่ขาต้องออกจากทหารมารักษาอยู่บ้าน แต่รักษาได้ไม่ต่อเนื่อง



ส่วนแม่ ก่อนจะนอนติดเตียง แม่ขยันทำงาน ครั้งสุดท้ายได้ขึ้นต้นไม้รับจ้างเก็บผลไม้ แต่พลาดตกทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ครอบครัวนี้ลูกสาว 2 คน คนโตเพิ่งจะสอบเข้าได้ ม.ราชภัฎนครศรีธรมราช และคนเล็กเรียนชั้น ป.2 เรียนได้ระดับต้นของห้อง ถือว่าลูกทั้ง 2 เรียนเก่ง

ในปัจจุบัน พ่อทำงานส่งลูกทั้ง 2 และดูแลภรรยาที่ติดเตียง ในแต่ละวันรับงานจ้างจากเพื่อนบ้าน โดยการตัดยาง หรือตัดหญ้า แต่ก็ไม่พอใช้จ่าย บวกกับบางวันเจ็บขาก็ไม่ได้ทำงาน

โดยหลังจากที่โพสต์ไปก็มีคนใจบุญได้นำสิ่งของ และร่วมสบทบทุนให้ซื้อของอุปโภคบริโภค และเครื่องใช้ในห้องนํ้า ของใช้ในครัว ที่สำคัญคือ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่ภรรยาต้องใช้ตลอด

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 230 ม.6 ต.เขาปู่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง ดังกล่าว พบว่าผู้ใจบุญที่ทราบข่าวต่างเดินทาง นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มมาช่วยเหลือ

โดยนายชัยวัตร อายุ 46 ปี และนางเบญจพร อายุ52 ปี สามีภรรยา เล่าว่า เมื่อก่อนเคยเป็นทหารพรานในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ แต่ด้วยอุบัติเหตุปืนลั่นใส่ขาช่วงเดินลาดตระเวนเมื่อ 5 ปีก่อน จนได้รับบาดเจ็บรักษาก่อนลาออกและกลับมาบ้าน โดยภรรยาเป็นคนดูแล แต่ช่วงปลายปีเดียวกัน ภรรยาไปช่วยเก็บลองกองหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว พลัดตกจากต้นลองกองจนต้องนอนป่วยติดเตียง โดยก่อนที่จะไปขึ้นลองกอง หมอนัดตนให้ผ่าตัดครั้งที่ 2 แต่ก็ไม่ได้ไปผ่าตัดเพราะต้องดูแลภรรยาและลูก โดยที่ถือไม้เท้าไว้ข้างหนึ่ง สุดท้ายตนเองก็ไม่ได้รักษา จนขาอักเสบจนถึงทุกวันนี้ ภรรยาก็ป่วยติดเตียง ชีวิตหนักจนบอกอะไรไม่ถูก

ขณะที่ น้องอริส ลูกสาว บางวันก็ไม่ได้ไปโรงเรียน หากวันไหนตื่นสายเพราะต้องฝากญาติไป จะให้ปั่นจักรยานไปโรงเรียนก็กลัวรถเพราะต้องข้ามถนนใหญ่ บางทีก็ต้องทำใจอยู่บ้าน ช่วยดูแลแม่เช็ดตัวหาอาหารให้

ส่วนรายได้บางวันรับจ้างได้วันละ 200-300 บาท บางวันก็ไม่ได้เลยเพราะเจ็บขาไม่ได้ออกไปรับจ้าง เป็นชีวิตที่ท้อ รายได้หลักจากภรรยาที่ได้จากบัตรคนพิการ 800 บาท แต่ไม่พอ โดยน้องอริส ช่วงเลิกเรียนผู้ปกครองของเพื่อนได้จ้างให้สอนพิเศษแก่ลูกเขา โดยมอบเงินให้วันละ10 บาท เป็นค่าขนม

ส่วนไฟฟ้า ที่ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ โดยถูกยกหม้อไฟไปแล้วก่อนหน้านี้ เหลือแต่สายและได้ต่อพ่วงมาจากบ้านหลังอื่นเพื่อนำมาใช้

ล่าสุด ได้มีพลเมืองดีประสงค์จะจ่ายค่าไฟที่ค้างให้ และประสานไฟฟ้าติดหม้อแปลงให้ใหม่ เพราะหากไม่มีไฟฟ้า ทางครอบครัวก็จะลำบาก ทั้งอากาศร้อน ไม่มีแสงสว่างในยามค่ำคืน

ขณะที่ครูและ ผอ.โรงเรียนบ้านเหรียงงาม กล่าวว่า น้องอริสเป็นเด็กขยัน และเก่ง คอยช่วยเหลือเพื่อนตลอด มาโรงเรียนร่าเริง เข้ากับเพื่อนได้ดี ถึงแม้ว่าครอบครัวของน้องจะมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก แต่น้องยังสู้

โดยหากต้องการช่วยครอบครัวน้องอริส สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0622473837 หรือหากต้องการโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ บัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศรีบรรพต ชื่อ นางเบญจพร ยุกตานนท์ เลขที่บัญชี 020047712711