"นพ.ชลน่าน" ขอบคุณทุกคะแนน ส.ส.โหวตผ่านประธานสภาฯ-รองประธานสภาฯ เชื่อ โหวตเลือกนายกฯ ราบรื่นใน 2 สัปดาห์ ปัจจัยหลักคือ ส.ว. ย้ำชัด! แก้ 112 ไม่เกี่ยวนิรโทษกรรม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังการโหวตเลือกประธานสภาเป็นไปด้วยความราบรื่น จะเป็นแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ โดยนายแพทย์ชลน่านได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มาประชุม 497 คน จากจำนวน 498 คน ซึ่งที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานรัฐสภาเพียงคนเดียว นั่นหมายความว่าสมาชิกทั้ง 497 คนให้ความเห็นชิถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนเรื่องรองประธานสภาฯ เป็นไปตามลำดับ อาจจะมีการแข่งขันบ้าง ถือเป็นสีสันเชิงสัญลักษณ์ ในการเข้าสู่ตำแหน่งซึ่งเรื่องนี้ก็สะท้อนถึง โอกาสในการเสนอชื่อ นายพิธา เจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีในนาม 8 พรรคร่วม แม้ว่าการลงมติเลือกประธานสภาอาจจะมีความแตกต่างจากการลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ เพราะทำในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วย ส.ส.500 คน และ ส.ว.250 คน ซึ่งการโหวตแต่ละสภาฯ คาดการณ์ได้ลำบากโดยเฉพาะในส่วนของ ส.ว. แต่ในพรรคร่วม 8 พรรค เรามั่นใจว่าจะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังบอกด้วยว่า ยังอยู่ในกระบวนการพูดคุยกับ ..เพื่อแสวงหาคะแนนให้ได้ถึง 376 คะแนน

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ก่อนจึงจะเข้าสู่กระบวนการต่อไป ในการเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยย้ำว่าพรรคเพื่อไทย ไม่มีแผนสำรอง มีเพียงแผนเดียว คือ แสวงหาคะแนนเสียงให้ได้

ส่วนกรณีเรื่องการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลแล้ว ว่าเรื่องนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับนิรโทษกรรม