พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกตัวให้พรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล ปัดดีล "เพื่อไทย" นั่งนายกฯ บอกข่าวก็คือข่าว

วันที่ 2 ก.ค. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ ถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏร ว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องคุยกันในวันที่ 4 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการจับขั้วใหม่ทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ และมีสัญญาณอะไรหรือไม่ โดยพล.อ. ประวิตร จะไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีพูดคุยกับพรรคการเมืองใดหรือกับกลุ่มไหนในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า แต่ทำไมถึงมีข่าวออกมาตลอด พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ต้องไปถามคนปล่อยข่าว "ผมบอกแล้วไงว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นของผม"

เมื่อถามว่า ในขั้วการเมืองเดิม ยังพูดคุยกันและยังคงจับมือกันเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใครได้เสียงข้างมากในทางการเมือง ก็ดำเนินการตามขั้นตอนกันไป

และเมื่อถามว่า แต่เสียงข้างน้อยยังคงจับมือกันเหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดการแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ บ้างหรือยัง พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งหรือไม่ พลเอกประวิตรตอบแต่ว่าไม่รู้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าต่างขั้วทางการเมืองจะสามารถจับมือกันได้หรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามพร้อมส่ายหน้า