เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 30 มิ.ย.ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงคดีนางสรารัตน์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาวางยาฆ่าเจ้าหนี้ 15 คดี ในพื้นที่ 8 จังหวัด โดยคดีแรกเกิดในปี 2558 ต่อเนื่องปี 2566 มีผู้เสียชีวิต 14 ราย รอดชีวิต 1 ราย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมด มีความเกี่ยวพันกับแอม ไซยาไนด์ ในฐานะเจ้าหนี้เงินกู้ นายหน้าขายรถมือสอง และลูกวงแชร์ ซึ่งพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีประกอบด้วยตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปราม ตำรวจภูธรภาค 7 ตำรวจพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รวบรวมพยานหลักฐานจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด

สอบปากคำแพทย์ผู้ชันสูตร ซึ่งสถาบันนิติเวชวิทยาได้ตรวจสอบเลือดและสารคัดหลั่งในกระเพาะจากศพเหยื่อรายสุดท้ายที่ จ.ราชบุรี พบสารไซยาไนด์ในเนื้อตับของผู้ตาย รวมพยานอื่นๆ ทั้งหมดกว่า 900 ปาก มีเอกสารเกี่ยวกับคดีถึง 26,500 แผ่น ใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานมากกว่า 3 เดือน ถือเป็นคดีที่ระดมชุดสืบสวนสอบสวนมากที่สุดในประเทศไทยจนสามารถสรุปสำนวนดำเนินคดีนางสรารัตน์ รวม 15 คดี ประกอบด้วย ความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่น,ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ,ชิงทรัพย์โดยเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และปลอมปนอาหาร ยา หรือเครื่องอุปโภค บริโภคอื่นใด เพื่อบุคคลอื่นเสพหรือใช้,การปลอมปนนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และปลอม และใช้เอกสารปลอมฯ รวมกว่า 75 ข้อหา

โดยเหยื่อในคดีของแอมไซยาไนด์ ประกอบด้วย
1.น.ส.มณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ (ทราย) เสียชีวิต 7 ก.ค. 2558

2.น.ส.นิตยา แก้วบุบผา เสียชีวิต 23 ส.ค. 2563

3.น.ส.สาวิตรี บุตรศรีรักษ์ (หนิม) เสียชีวิต 25 พ.ย.2563 

โดยด.ต.นิติพล ผู้เป็นสามี เปิดใจหลังพล.ต.อ.สุรเชษฐ์แถลงข่าว ขอบคุณที่สตช.ให้ความกรุณาสืบสวนสอบสวนคดี จนสามารถจับตัวคนร้ายได้ และอยากให้ได้รับโทษประหารชีวิต และก็ไปทำบุญให้ภรรยา

4.น.ส.ดาริณี เทพเทวี (ฟ้า) เสียชีวิต 13 ธ.ค.2563

5.นายสุรัตน์ ทรพับ (บี) เสียชีวิต 6 ม.ค.2564

6.ร.ต.อ.หญิงกานดา โตโร่ (นุ้ย) เสียชีวิต 9 ส.ค.2565

7.น.ส.รสจรินทร์ นิลน้อย (น้อย) เสียชีวิต 10 ส.ค. 2565

8.นางจันทร์รัตน์ วงศ์ไกรสิน (จุ๋ม) เสียชีวิต 15 ส.ค. 2565

9.นางมณีรัตน์ พจนารถ (ต่าย) เสียชีวิต 10 ก.ย. 2565

10.น.ส.กณิกา ตุลาเดชารัตน์ (เอ๊ะ) เสียชีวิต 12 ก.ย. 2565

11.น.ส.กานติมา แพสะอาด (ปลา) ผู้รอดชีวิต มีอาการเจ็บป่วย 23 ก.ย.2565



12.น.ส.ผุสดี สามบุญมี (อ๊อด) เสียชีวิต 20 พ.ย. 2565

13.นายสุทธิศักดิ์ พูนขวัญ (แด้) เสียชีวิต 12 มี.ค.2566

14.พ.ต.ต.หญิงนิภา แสงจันทร์ (ปู) เสียชีวิต 1 เม.ย. 2566

15.น.ส.ศิริพร ขันวงษ์ (ก้อย) เสียชีวิต 14 เม.ย. 2566

เมื่อจำแนกกลุ่มที่แอมเลือกฆ่า จะมี 3 กลุ่ม คือ เจ้าหนี้ , หวังทรัพย์สิน และวงแชร์

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวช่อง8 ลงพื้นที่ไปพบกับนางลัดดา ขาวอินทร์ อายุ 64 ปี แม่ของนางสาวมณฑาทิพย์ หรือ ทราย อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตศพแรก กล่าวว่าหลังจากทราบข่าวบิ๊กโจ๊กแถลงปิดคดีในวันนี้ลึกๆ ตนเองก็รู้สึกสงสารแอม แต่ตอนที่ลูกเราตายเราสงสารลูกเรามากกว่า ลองนึกถึงสิ่งที่ทำกับลูกสาวตนจนเสียชีวิต ทั้งๆที่ดีกับเอมป์ทุกทางมาตลอด ก็สาสมกับผลจากการกระทำที่ผ่านมาแล้ว อยากให้รับผลกรรม ผลจากการกระทำไป อยากขอบคุณบิ๊กโจ๊กตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการติดตามสืบสวนคลี่คลายคดีนี้เป็นอย่างมาก ตำรวจ
ไทยเก่งมาก วันนี้ตนรู้สึกโล่งใจ สบายใจแล้ว หลังจากที่เผาติดตามคดีนี้มานาน โดยหากลูกสาว ตนรับรู้อยากจะบอกว่าแม่ทำเต็มที่ แม่ได้ทวงความยุติธรรมให้ลูกแล้ว คนที่ทำกับลูก ได้รับผลไปแล้ว ภาวนากับลูกสาวตลอดเวลา ไม่คิดว่าจะได้รับผลกรรมเร็วขนาดนี้

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังสรุปสำนวนดำเนินคดีกับบุคคลใกล้ชิดนางสรารัตน์ อีก 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลายพยานหลักฐานได้แก่ พ.ต.ท.วิฑูรย์ อดีตสามีแอมคนล่าสุด และ น.ส.ธันย์นิชา ทนายความส่วนตัวของนางสรารัตน์ ดำเนินคดีฐาน เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสียหรือทำให้สูญหาย หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ผู้ต้องหาวางแผนฆาตกรรมต่อเนื่องยาวนานกว่า 8 ปี โดยวางยาพิษให้เหยื่อกินจนเสียชีวิตในลักษณะเหมือนการเจ็บป่วย ด้วยภาวะการทำงานของหัวใจล้มเหลว เพื่อให้ญาติไม่มีข้อสงสัย ก่อนหวังเอาทรัพย์สินจากเหยื่อ หรือล้างหนี้ที่เคยยืมกันมา ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่าหากฆาตกรเป็นผู้หญิงจะเกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากคนใกล้ชิด หากเป็นผู้ชายจะเกี่ยวกับการฆ่า เรื่องทางเพศ และล่าเหยื่อเป็นหลัก ส่วนฆาตกรรมต่อเนื่องคือการฆ่าคนมากกว่า 2 คนขึ้นไปโดยทิ้งระยะเวลาห่างกัน ต่างจากการสังหารหมู่ ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าสามารถดำเนินคดีผู้ต้องหาได้แน่นอน และจะไม่เกืดเหตุซ้ำเช่นคดีนายสมคิด พุ่มพวง หรือคิด เดอะริปเปอร์ ฆาตกรต่อเนื่องที่ออกจากเรือนจำมาก่อเหตุซ้ำแน่ พร้อมยืนยันว่านางสรารัตน์ มีสภาพจิตปกติทุกอย่าง

จ่อประหาร "แอม ไซยาไนด์" ฆาตกรต่อเนื่อง 8 ปี 14 ศพ เหยื่อรุมสาปตายคาคุก รู้ผลปิดคดี