แผ่นดินไหวที่บ้านไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก สร้างรอยร้าวให้กับโบราณสถาน 6 จุด ในจังหวัดพิจิตร ซึ่งห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวไม่ถึง 10 กิโลเมตร

วันที่ 29 มิ.ย.2566 เมื่อเวลา 00.17 น ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหว มีจุดศูนย์กลางที่บ้านไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ขนาด 4.5 ลึก 5 กิโลเมตร ก็ทำให้ประชาชนในจังหวัดพิจิตร ซึ่งมีพื้นที่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหว ไม่ถึง 10 กิโลเมตร รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน และจากภาพกล้องวงจรปิดก็สามารถเห็นและได้ยินเสียง ของเหตุที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจนของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น จากภาพกล้องที่สั่นไหว วัตถุต่าง ๆ โอนเอน

โดยในเช้าวันนี้ทางด้าน พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งวัดแห่งนี้อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวเพียง 7 กิโลเมตร ก็ทำการสำรวจโบราณสถานในวัด โดยเฉพาะพระอุโบสถหลังเก่าที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2461 และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร และเพิ่งจะมีการบูรณะไปเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา เกิดรอยร้าว ในเบื้องต้นกว่า 6 จุด ซึ่งเป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นใหม่ เนื่องจากเพิ่งมีการบูรณะไปเมื่อปีที่ผ่านมา

พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ ก็เปิดเผยว่า สามารถที่จะรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตนเองจำวัด ก็มีเสียงคล้ายอะไรตกลงมา แต่ตื่นมาก็ไม่มี ในส่วนของรอยร้าวก็จะทำหนังสือให้กรมศิลปากร เข้ามาตรวจสอบ ร่องรอยความเสียหาย