รถไฟเหาะในสวนสนุก กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน วิ่งออกนอกราง ผู้โดยสารหลายรายร่วงตกพื้น ผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 9 ราย

เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟเหาะตีลังกา "เจ็ตไลน์" ในสวนสนุกโกรนาลุนด์ กรุงสตอล์กโฮล์ม ซึ่งเป็นสวนสนุกที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศสวีเดน วิ่งตกรางขณะที่มีผู้เล่นนั่งอยู่เต็มขบวน ส่งผลให้มีผู้เล่นตกลงจากตัวรถสู่พื้น จนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย

พยานหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่า ขณะเกิดเหตุ หัวขบวนรถไฟพุ่งออกนอกราง จากนั้นรถได้หยุดวิ่ง โดยมีรถคันหนึ่งในขบวนค้างอยู่ที่ความสูงราว 6-8 เมตร ในลักษณะทิ้งดิ่งลงสู่พื้น ทั้งขบวนรถมีผู้เล่นทั้งหมด 14 คน 

เจ้าหน้าที่ทางการแถลงว่ามีผู้เล่น 9 คน ที่ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยมีผู้เล่น 1 คนที่บาดเจ็บสาหัส ในกลุ่มผู้บาดเจ็บมีเด็กอยู่ด้วย 3 คน แต่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

โดยมีผู้เล่นคนหนึ่งสามารถคว้าคานรถไฟไว้ได้และปีนขึ้นไปนั่งบนรางเพื่อรอความช่วยเหลือ หลังเกิดเหตุสวนสนุกต้องนำคนออกทั้งหมดและปิดทำการเป็นเวลา 7 วัน

ด้านตำรวจสวีเดนเปิดการสืบสวนเป็นคดีอาชญากรรมและอาจมีการตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา, ทำร้ายร่างกายและทำให้บุคคลอื่นตกอยู่ในอันตราย

สำหรับเส้นทางวิ่งของรถไฟเหาะเจ็ตไลน์มีความยาวราว 800 เมตร จุดสูงที่สุดของรางห่างจากพื้นดิน 30 เมตร ความเร็วสูงสุดของขบวนรถคือ 90 กม./ชม. เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2531 และได้รับการปรับปรุงใหม่ในปี 2543