หนุ่มโรงงาน ท้อจนอยากเผาบ้านทิ้ง หลังเจอแมลงกระเบื้องหลายแสนตัว บุกแย่งที่อยู่ สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก

นายประมาณ ดีด่านค้อ พนักงานซ่อมเครื่องยนต์โรงงาน นำไม้กวาดมาขูดไล่ แมลงปีกแข็ง หรือ แมลงกระเบื้อง หลายแสนตัว ที่อพยพเข้ามา แย่งที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัว อยู่อาศัยกัน 6 ชีวิต มีทั้งพ่อแม่วัยชรา ไปจนถึง ลูกเมีย นายประมาณ เล่าว่า ช่วงที่มีฝนตกหนัก จู่ ๆ ก็มีแมลงปีกแข็ง ร่วงลงมาจากหลังคาบ้านจำนวนมาก ราวกับลูกเห็บตก พอเดินสำรวจดูต้องตกใจ เพราะไปเจอแมลงซุกตัวอยู่ตามซอกไม้ ซอกอิฐ มีกลิ่นเหม็นสาบ

พยายามแก้ปัญหาโดยการกวาดทิ้ง แต่ด้วยปริมาณที่เยอะ ยิ่งกวาด ยิ่งเจอ เดินไต่ไปมาตามพื้น และผนังบ้าน จึงตัดสินใจใช้สเปร์ฉีดยุงและแมลงช่วย แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะแมลงไม่ตาย แค่มึนเท่านั้น ส่วนที่ลานหน้าบ้าน ที่มีถังกักเก็บน้ำบาดาล และต้นมะพร้าว ก็มีแมลงปีกแข็งไต่ยั้วเยี้ย เป็นที่น่าขนลุก ยิ่งช่วงฝนตกหนัก ยิ่งมีเยอะกว่าปกติ ต้องใช้วิธีกวาดมารวมกันแล้วจุดไฟเผาทิ้ง พยายามแก้ไขทุกวิถีทางก็ไม่หมด ต้องอยู่กันอย่างผวา กลัวแมลงจะเข้าหู และกลัวมีสารพิษออกจากตัวแมลง อยากจะเผาบ้านทิ้ง ไปพร้อมกับแมลงเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ

ซึ่ง นายประมาณ บอกด้วยว่าขอความช่วยเหลือไปยัง หน่วยงานท้องถิ่นแล้ว ได้รับคำตอบว่า เป็นวันหยุดราชการ ต้องรอให้เปิดทำการเสียก่อน จึงจะเข้ามาช่วยเหลือได้

ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เคยออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับแมลงปีกแข็ง ซึ่งจัดอยู่ในตระกูลด้วงกระเบื้อง จะมาเยอะในช่วงเข้าฤดูฝน พร้อมเตือนว่า อาจก่อให้เกิดผื่นแดง โรคผิวหนัง หอบหืด หากถูกขีดข่วนให้รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่