ระอุ!หัวหน้ากองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ประกาศก่อกบฏด้วยอาวุธ พร้อมเคลื่อนพลไปรัสเซีย เป้าหมายขับไล่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

สถานการณ์ความขัดแย้งภายในของรัสเซียระหว่างกองกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์กับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย มาถึงจุดแตกหักในที่สุด หลังเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ออกมาประกาศ "ก่อกบฏด้วยอาวุธ"อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู

ด้านหน่วยงานความมั่นคงรัสเซีย ได้ออกมาตอบสนองโดยทันที และเรียกร้องให้มีการจับกุมพริโกซิน และยกระดับการรักษาความปลอดภัยในมอสโกและในรอสตอฟ-ออน-ดอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการกองทัพรัสเซียในภูมิภาคทางตอนใต้ และรับผิดชอบดูแลการสู้รบในยูเครน

ล่าสุด วันนี้ (24 มิ.ย.)มีรายงานงานว่า ขณะนี้พริโกซิน อ้างว่า กองกำลังของเขาได้ออกจากพื้นที่ยูเครนไปยังรัสเซีย โดยเคลื่อนพลไปถึงรอสตอฟแล้ว

ขณะเดียวกันยังไม่มีการยืนยันจากทางการรัสเซียออกมา 

อย่างไรก็ตาม กองกำลังแวกเนอร์มีบทบาทสำคัญในสงครามรัสเซียยูเครน โดยประสบความสำเร็จในการยึดเมืองบัคมุตในยูเครนตะวันออก ซึ่งที่ผ่านมา พริโกซิน ออกมาตำหนิกองทัพรัสเซียตลอด ว่าไม่ส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธและเครื่องกระสุนมาให้