ถ้ำหลวงจัดพิธีครอบรอบ 5 ปี พร้อมกับ อุทิศบุญกุศลให้ "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" และ "นาวาตรีสมาน (จ่าแซม)"

ที่อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้จัดพิธีครบรอบ 5 ปี ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมกับทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และพิธีอุทิศส่วนกุศลให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (ผู้ว่าฯหมูป่า) และ นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) ซึ่งในช่วงเช้ามีประชาวชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธี พร้อมตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 39 รูป โดยได้ตั้งขบวนตักบาตร ตั้งแต่อนุสาวรีย์รูปปั้นจ่าแซม โดยมีนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นผู้จุดเทียน หน้ารูปปั้นจ่าแซม พร้อมด้วยทีมหมูป่าที่มาร่วมงานมี 4 คน มีนายเอกพล จันทะวงษ์ (โค้ชเอก) นายประจักษ์ สุธรรม (โน๊ต) นายชนินท์ วิบูลรุ่งเรือง (ไตตั้น) นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ (ไนท์) ร่วมทำพิธีจุดธูป พร้อมกับนำพวงมาลัยไปถวายใต้ฐานรูปจ่าแซม ซึ่งทีมหมูป่าที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้มาร่วมงาน

ด้านนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ซึ่งวันนี้เป็นวันครบรอบกอบกู้ 13 ชีวิตหมูป่า ที่มีบุคคลสำคัญ และหลายหน่วยงานที่มาช่วยกันในครั้งนั้น จึงได้จัดพิธีทำบุญครอบรอบ 5 ปี ในเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง อีกทั้งที่ชาวแม่สายต้องรำลึกคุณงานความดีของท่านคือ ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ที่ได้เสียชีวิตจากไป ซึ่งท่านได้เป็นผู้บัญชาการช่วยเหลือ 13 ชีวิตในครั้งนั้น จึงได้ร่วมจัดพิธีอุทิศบุญกุศล ให้ท่านไปพร้อมกับจ่าแซม น้องดอม และพิธีทำบุญสืบชาตา

ด้าน ดร.กมลไชย คชชา อดีตผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15(ตำแหน่งขณะนั้น) กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมพิธีทำบุญให้ท่านผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ซึ่งก่อนหน้าเคยร่วมงานกับท่าน ช่วงช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ซึ่งวันนี้คนแม่สาย และคนเคยร่วมงานกับท่าน ที่ไม่ได้เดินทางไป ก็ได้มาทำพิธีไว้อาลัยให้ท่านในวันนี้ ในช่วงช่วยเหลือ 13 ชีวิต ท่านถือได้ว่าเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ เรื่องที่ยากท่านจะทำให้เป็นเรื่องง่าย เข้าใจคนทำงาน ทำให้ผู้ที่ร่วมงานกับท่านรู้สึกอบอุ่น

"ซึ่งในความใกล้ชิดกับท่าน ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ มีการติดต่อกันมาตลอด และทราบข่าวว่าท่านเป็นมะเร็งมาโดยตลอด แต่ท่านก็จะย้ำว่าท่านหายดีแล้วไม่เป็นอะไร เนื่องจากท่านไม่ให้คนที่ติดตามท่านรู้สึกเสียใจ ในการป่วยของท่าน และไม่คาดคิดว่าทางออกงาน ในวันแต่งงานของลูกท่านจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิตท่าน และช่วงที่ท่านยังมีชีวิต ท่านจะเป็นแบบอย่างผู้ที่ทำงาน ในปัจจุบันนี้" ดร.กมลไชย กล่าว