ผอ.ปภ.จ่อยื่นประกัน 3 ดับเพลิง ยืนยันถังที่ระเบิด มีความปลอดภัยในระดับสูง ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาหนัก นำตัวฝากขังศาลวันนี้

ผอ.ปภ.จ่อยื่นประกัน 3 ดับเพลิง เผยเครียดหนัก ยันถังที่ระเบิด มีความปลอดภัยในระดับสูง

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 23 มิ.ย.66 ที่ สน.นางเลิ้ง นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ กทม.​ เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าติดตามผลสอบปากคำ ชุดเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน ทั้ง 7 นาย ว่า ส่วนตัวต้องการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่าถังดับเพลิง Co2 ที่เกิดระเบิดนั้น ปกติแล้วมีความปลอดภัยในระดับสูง​ เนื่องจากการอัดแก๊สเข้าไปในถังดับเพลิง ทางโรงงานจะตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง​​ อ่านข่าว 3 ดับเพลิงกทม. เจอตร.แจ้ง 2 ข้อหาหนัก ถังบึ้มโดนนร.ดับคาโรงเรียน

จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุ 2 วัน ได้นำถังดับเพลิงดังกล่าวไปอัดแก๊สก่อนจะนำมาวางไว้ภายในสำนักงาน โดยไม่ได้แตะต้องหรือทำให้เกิดความเสียหาย กระทั่งมีการนำไปใช้สาธิตในวันนี้ จนเกิดเหตุสลดขึ้น โดยหลังจากนี้จะระงับการใช้ถังดับเพลิงชนิด Co2 ​ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

นายธีรยุทธ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้สาธิตทั้ง 3 ราย ที่ถูกแจ้งข้อหา ยังอยู่ในอาการหวั่นวิตกและเสียใจ โดยหลังจากนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งทางหน่วยงานต้นสังกัดจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยจะยื่นหลักฐานเอกสาร เพื่อประกันตัวทั้ง​ 3 คน​ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น และทั้ง 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีใครคิดหนีอย่างแน่นอน

โดยตำรวจแจ้งข้อหา ในความผิดตามมาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส 

หลังสอบปากคำเสร็จสิ้นจะอนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 นายเดินทางกลับบ้านได้ เนื่องจากเข้ามาพบกับตำรวจก่อนนัด 3 ผู้ต้องหามาที่สน.นางเลิ้ง เพื่อคุมตัวไปขออำนาจศาลอาญารัชดาฝากขังผัดแรก