"ผู้ว่าฯชัชชาติ" พร้อมเยียวยานักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นถังดับเพลิงส่วนตัวที่นำมาสาธิต หรือเป็นของ กทม. เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 23 มิ.ย.2566 ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุถังดับเพลิงระเบิดว่า เหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บ 21 ราย จากการสอบถามทราบว่าโรงเรียนราชวินิตมัธยม เชิญสถานีดับเพลิงสามเสน มาฝึกซ้อมดับเพลิง ซึ่งเป็นครั้งแรกในการฝึกซ้อม โดยมีการอบรม 3 ครั้ง ครั้งแรกผ่านไปได้ แต่ครั้งที่ 2 เกิดเหตุ

ถังที่ระเบิดนั้น ไม่ได้เป็นถังที่ทำการฝึกซ้อม แต่เป็นถังที่วางอยู่บริเวณลานองค์พระ ห่างจากจุดที่ผู้เสียชีวิตนั่งอยู่ 10 เมตร โดยถังดังกล่าวได้ระเบิดขึ้น ก่อนที่ตัวถังจะพุ่งไปถูกตัวนายขุมทอง เปรมมณี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 6/7 จนเสียชีวิตทันที

ทั้งนี้ ถังดับเพลิงที่ระเบิดเป็นถังคาร์บอนไดออกไซด์ มีแรงดันสูง 800 PSI ขึ้นไป ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงสารเคมีที่อยู่ในชุมชนทั่วไป ที่มีแรงดันประมาณ 100 PSI แต่การซ้อมดับเพลิงครั้งนี้ เป็นการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจาย ไม่ใช่สารเคมีที่ใช้ดับเพลิงตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สาเหตุระเบิดต้องให้พนักงานสอบสวนและกองพิสูจน์หลักฐาน หาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพราะเป็นถังที่นำมาจากผู้สาธิต จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าถังที่ระเบิดมีอายุ 6 ปี และเพิ่งไปเติมคาร์บอนไดออกไซด์จากร้านย่านพัฒนาการ โดยเติมคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เต็มความจุ เพื่อนำมาใช้สาธิตเท่านั้น

ส่วนเจ้าของถังดับเพลิง ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของใคร เพราะมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ผู้ฝึกอบรมและถังส่วนกลาง ที่ผ่านมา กทม.มีการฝึกซ้อมดับเพลิงบ่อยครั้ง บางครั้งถังไม่เพียงพอ ทำให้ถังส่วนกลางหมุนเวียนไม่ทัน ผู้ฝึกอบรมจึงอาจจะนำถังดับเพลิงของตัวเองมาใช้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กทม.พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ตามระเบียบ ขณะเดียวกัน กทม.เยียวยาสภาพจิตใจนักเรียนภายในโรงเรียนด้วย โดยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิต เข้ามาดูแล พร้อมทั้งทบทวนการทำงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ปัญหาเกิดจากถังที่ไม่ได้คุณภาพหรือถังชำรุด หรือเจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ อาจดูเหมือนเป็นวัวหายแล้วล้อมคอกแต่มันจำเป็นต้องทำ จริงๆ แล้วการซ้อมดับเพลิงครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดี แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดก็ต้องนำมาแก้ไขและปรับปรุงไม่ใช่ว่าจะหยุดการฝึกซ้อมลักษณะนี้เลยเป็นไปไม่ได้