ตร.จ่อแจ้งข้อหา 3 เจ้าหน้าที่ซ้อมดับเพลิง เผยนักเรียนที่เสียชีวิต เป็นคนนั่งชมในวงเท่านั้น ไม่ใช่คนซ้อมดับเพลิง เตรียมส่งถังดับเพลิงให้พฐ.ตรวจมาตรฐาน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 มิ.ย.66 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต ขณะการซักซ้อมอพยพหนีไฟ จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกหลายรายว่า ขณะนี้แยกสอบปากคำครูฝึกการดับเพลิงทั้งหมด 7 คน ซึ่งมี 3 คน ที่เป็นชุดสาธิตได้แยกตัวไปสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง

ก่อนเตรียมพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการสาธิตทั้งหมด เพื่อไปตรวจสอบว่าถังดังกล่าวบรรจุสารตรงตามที่ระบุหรือไม่ เป็นถังที่ถูกใช้ซ้ำหรือไม่ สามารถทนแรงดันได้หรือไม่ และบรรจุที่ไหนอย่างไร

“ขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ งเบื้องต้นคาดว่าเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตเองคงไม่ทราบว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่ นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงด้วย”

ผบช.น.กล่าวด้วยว่า นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ที่ออกไปทำการทดลอง แต่เป็นผู้ที่นั่งอยู่ ก่อนถังดังกล่าวที่อยู่ข้างหลังจะระเบิดขึ้นและชิ้นส่วนกระเด็นเข้าช่วงอก ส่วนตอนนี้นักเรียนทั้งหมดอยู่ในความดูแลของอาจารย์ฝ่ายปกครองแล้ว