ลากไส้ส่วยปลาหมึกต่างด้าว ช่อง 8 เจอหมู่บ้านถูกไถบีบรับสติกเกอร์-ตร.โต้

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับคลิปวิดีโอจากชาวบ้านที่ไปนั่งรับประทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง ใน จ.นนทบุรี เป็นภาพชายชาวเวียดนาม ขายปลาหมึกบด แบบ รถจยย.พ่วงข้าง กำลังขายปลาหมึกแห้งบด และพูดคุยให้ข้อมูลกับชาวบ้านถึงการเข้ามาขายของในประเทศไทย แลกกับการกาเงินไปเลี้ยงดูครอบครัว ส่งกลับไปที่ประเทศเวียดนามโดยจะติดไว้ด้านหลังโทรศัพท์มือถือเพื่อง่ายต่อการหยิบมาดู สติ๊กเกอร์ 2 รูปคือต้องจ่ายให้ 2 หน่วยงาน เดือนละ 800 บาท

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายังจุดเกิดเหตุ ที่ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนนทบุรี เจอกับพ่อค้าขายปลาหมึกบด พบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นบรเวณร้านค้าตรงแยกบางพลู อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายแดง นามสมมติ พ่อค้าขายลอดช่อง ที่จุดเกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับตัวเองเป็นพ่อค้าที่มีเชื้อชาติและสัญชาติไทย จึงไม่เคยโดนเจ้าหน้าที่มาเรียกเก็บเงิน หรือเก็บส่วยแต่อย่างใด แต่ตัวเองก็เคยพูดคุยกับ พ่อค้าขายไอติมกระทิคนอื่นๆ ที่ขายไอติมในพื้นที่อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเล่าให้ตัวเองฟังว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเรียกเก็บส่วยเป็นประจำ เพราะเขาเป็นคนต่างชาติ จึงต้องจำใจยอมให้เงินกับเจ้าที่เหล่านั้นไป และยอมถูกเก็บส่วยมานานแล้วหลายปี แต่ตัวเองไม่ได้ถามชาวต่างชาติเหล่านั้น ว่าเขาโดนเก็บส่วนราคาเท่าไหร่ หรือด้วยวิธีการใช้สติกเกอร์เป็นสัญลักษณ์ ในการเรียกเก็บหรือไม่

ต่อมาทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปยังชุมชนแห่งหนึ่ง พื้นที่บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่ทีมข่าวได้ข้อมูลมาว่า มีพ่อค้าแม่ค้า ที่เป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่กันจำนวนมากทีมข่าวได้พูดคุยกับนางขาว นามสมติ ชาวบ้านในชุมชน เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ในชุมชนของตัวเอง มีทาวน์เฮาส์อยู่ประมาณ 20 หลัง ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนมาร์มาเช่าอาศัยอยู่ เพื่อขายไอติมกระทิ ในมอเตอไซค์พ่วงข้าง ตัวเองอยู่ในชุมชนแห่งนี้มา 20 ปี แล้วก็ขอยืนยันว่า ในชุมชนของตัวเองมีเจ้าหน้าที่ ที่อ้างตัวว่าเป็นตำรวจในพื้นที่ (พื้นที่บางใหญ่) มาเก็บส่วยกับพ่อค้าแม่ค้า ที่เช่าอยู่ในชุมชนแห่งนี้จริง โดยเก็บทุกวันที่ 1 ของเดือน เก็บเป็นรายครอบครัวในราคาหลักพัน แต่ตัวเองไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด ว่าจำนวนกี่พันกันแน่ ซึ่งชาวต่างชาติที่อยู่ในชุมชนของตัวเองก็มีอยู่ประมาณ 10 กว่าหลัง และหมู่บ้านของตัวเองจะมีเจ้าหน้าที่เขาจะมาเก็บเงินถึงที่บ้านเลย ไม่ได้มีสติกเกอร์เป็นสัญลักษณ์แต่อย่างใด ตัวเองคิดว่าการมาเก็บเงิน หรือเก็บส่วนแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่ไม่สมควร เพราพทางฝั่งของเพื่อนบ้านตัวเอง เขาก็เป็นต่างด้าว พูดอะไรมากก็ไม่ได้ เพราะกลัวถูกส่งกลับประเทศ ทั้งๆที่เพื่อนบ้านชาวต่างด้าวของตัวเอง จะมาถูกกฎหมายก็ตามตัวเองเชื่อว่า เงินที่เจ้าหน้าที่เก็บส่วยจากเพื่อนบ้านชาวต่างด้าวของตัวเองไป ไม่เข้าส่วนกลางแน่นอน น่าจะเข้ากระเป๋าของเจ้าหน้าที่เหล่านั้นมากกว่าๆ อย่างไรก็ตามก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยมาดูแลแก้ไขในเรื่องนี้ด้วย


ทีมข่าวช่อง 8 ยังได้เดินทางไปยังบ้านของพ่อค้าขายไอติมชาวเมียนมาร์ ที่ได้ข้อมูลจากชาวบ้านมาว่า เขาก็เป็นผู้ที่จ่ายเงินค่าส่วย ให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อขายไอติม ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรีทีมข่าวช่อง 8 ได้สอบถามนายน้อย นามสมมติ เจ้าตัวบอกกับทีมข่าวว่า ตัวเองเป็นพ่อค้าขายไอติมจริง แต่ตัวเองไม่เคยโดนเจ้าหน้าที่เรียกเก็บส่วยแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสติกเกอร์ หรือรูปแบบใดๆก็ตาม

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายัง สภ.บางบัวทอง ได้พูดคุยกับ พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสน์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่มีพ่อค้าขายปลาหมึกบด พื้นที่บางบัวทอง ให้ข่าวว่ามีตำรวจยศนายจ่า ของ สภ.บางบัวทอง ไปเรียกเก็บส่วยสติกเกอร์รูปเป็ดและรูปไก่ ค่าส่วยเดือนละ 800 บาทนั้น ตัวเองก็ได้ทราบเรื่อง และตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.บางบัวทอง ทุกนาย ไม่มีพฤติกรรมไปเรียกเก็บส่วยกับประชาชน ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติแน่นอน

ตั้งแต่มีเรื่องส่วยรถ 10 ล้อ ตัวเองก็ตรวจสอบผู้ใต้บังคับบัญชามาตลอด จึงมั้นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่ของ สภ.บางบัวทอง ไม่มีพฤติกรรมดังกล่าวแน่นอน คาดว่าผู้ที่กระทำความผิด น่าจะมีมิจฉาชีพเอาชื่อของ สภ.บางบัวทองไปแอบอ้างมากกว่า เพราะพื้นที่บางบัวทอง เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่มีประชากรอาศัยจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ค้าขาย ที่จะโดนเรื่องแบบนี้ โดยหลังจากนี้ตัวเองจะไม่รอช้า และให้จับตาดูเลยว่า เร็วๆนี้ ตัวเองจะจับกุมผู้กระทำความผิด ที่ไปเรียกเก็บส่วยกับประชาชนแน่นอน ซึ่งตอนนี้ได้ให้ชุดสืบสวนของโรงพัก ไปสืบสวนหาข้อมูลแล้ว ขอยืนยันว่าไม่หนักใจ เพราะเชื่อมั่นในตำรวจโรงพักของตัวเอง และอยากฝากถึงมิจฉาชีพว่าเดี๋ยวเร็วๆนี้ จะจับให้ดู

เก็บส่วยทั้งหมู่บ้านต่างด้าว!