พิสูจน์ตำนานกุฏิเรือนแพโคตรผีดุแห่งวัดลาย อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ปรับปรุงเป็นห้องสมุด สำหรับพระ เณร ญาติโยมทุกคนใช้ศึกษาธรรมะ

วันที่ 21 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกุฏิเรือนแพโคตรผีดุแห่งวัดลาย ที่ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่เคยตกเป็นข่าวดังจากความเฮี้ยนสุดๆ หลอกหลอนแม้กระทั่งตอนกลางวันแสกๆ โดยคนที่เจอเป็นช่างก่อสร้าง เห็นผีนั่งห้อยขา จ้องหน้า อยู่บนหอฉันเก่าอายุกว่า 100 ปี ที่กำลังมีการบูรณะซ่อมแซม พร้อมกับหอกลอง กุฏิหลวงปู่ต่วน (วาจาสิทธิ์) เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย และบ้านเรือนแพ ที่เป็นของสามีภรรยาเศรษฐีบ้านจอมสังข์ ซึ่งถูกพวกโจรยิงเสียชีวิตขณะบุกเข้ามาปล้น ลูกหลานจึงได้ถวายบ้านเรือนแพให้วัดเมื่อปี พ.ศ. 2480 เพื่อใช้เป็นกุฏิสงฆ์


ล่าสุด พระยิ่ง ปิยะธรรมโม พระลูกวัด เปิดเผยว่า ขณะนี้การบูรณะซ่อมแซมหอกลอง หอฉัน กุฏิหลวงปู่ต่วน และกุฏิเรือนแพ ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นได้ทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ส่วนกุฏิเรือนแพโคตรผีดุที่เคยเป็นข่าว ทางพระครูวิธานธรรมประสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดลาย ได้สั่งให้ทำเป็นห้องสมุดประจำวัด เพื่อให้พระ เณร และญาติโยมทุกคนใช้ศึกษาธรรมะ ถ้าใครสนใจก็แวะมาได้



สำหรับความเฮี้ยนของ “กุฏิเรือนแพโคตรผีดุ แห่งวัดลาย” เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 หลอกหลอนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยพระสงฆ์และชาวบ้านหลายคนต่างยืนยันเป็นเรื่องจริงที่เจอมากับตัวเอง โดยเฉพาะพระ เณรที่กิริยาไม่สำรวม ขี้เกียจสวดมนต์ท่องหนังสือก็จะเจอผีกันทุกคน ทั้งโดนเขกหัว ดึงขา นั่งทับอก ปรากฏกายให้เห็น นั่งห้อยขาที่หน้าเรือน บางคนเจอกระโดดลงมาจากหอระฆัง ยื่นมือยาวจะดับตะเกียง แล้วก็ห้อยหัวลงมาผมยาวเฟื้อยหลอกพระบวชใหม่ และพระบางรูปได้ยินเสียงดังกุกกักในห้อง ก็เลยจะแอบดูผ่านรูกระสุนปืน แต่ปรากฏว่าแทบช็อก เพราะเจอผีตาโตแดงก่ำจ้องเขม็งกลับมาแบบตาต่อตาเจอกัน



พระยิ่ง เล่าว่า อาตมาก็เคยโดนผีเรือนแพหลอกเช่นกัน ตอนนั้นประมาณตี 4 เดินออกมานอกกุฏิเห็นคนยืนอยู่ ก็นึกว่าเพื่อนพระด้วยกัน เลยเรียกท่านๆ แต่พอจ้องดูดีๆ กลับพบร่างไม่มีหัว อาตมารู้ทันทีเจอดีเข้าแล้ว เลยรีบวิ่งกลับเข้ากุฏิ และพระที่บวชรุ่นเดียวกัน ต่างก็เจอผีหลอกเหมือนกันหมด



ทั้งนี้ “วัดลาย” บ้านทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เดิมเป็นวัดร้างเก่าแก่ ตามหลักฐานโบราณวัตถุที่ปรากฏ คือ แท่นพระอุโบสถ แท่นเจดีย์เก่า และใบเสมา 2 ใบ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1885 หรือ 681 ปีก่อน ต่อมาพระอุปัชฌาย์ ต่วน ธมฺมปญฺโญ หรือหลวงปู่ต่วนวาจาสิทธิ์ เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย ได้เข้ามาบูรณะจนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 27 ก.ย. 2481 ปัจจุบันมีสถานที่สำคัญ ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถเก่า พระพุทธสีมาชัยสิทธิ พระพุทธศรีสรรเพชรคีรีมาศสถิตย์ วิหาร สระหอไตร ดงตาล 900 กว่าต้น หอกลอง และหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปี ซึ่งกรมศิลป์ได้ช่วยบูรณะและอนุรักษ์ไว้ดังเดิม