คนร้ายวางระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลตะโละดือรามัน บนถนนสายทางเข้าหมู่บ้านตะโละโตะ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี บาดเจ็บ 4 นาย

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 มิ.ย. 2566 พ.ต.อ.เดชทวุธ เจ๊ะเต๊ะ ผกก.สภ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดบนถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้านตะโตะและ ม.7 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นายนูรดี อับดุลราฮิม นายอำเภอกะพ้อ พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ไปถึงเจ้าหน้าที่พบรถ จยย. จำนวน 3 คันล้มข้างทาง จึงได้กันพื้นที่ไว้ก่อนเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อนจนแน่ใจว่าปลอดภัย

เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบหลุมระเบิดอยู่บริเวณริมถนนใกล้กองทรายแรงระเบิดทำให้รถ จยย.จำนวน 1 คัน พังเสียหายและพบชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ไก้เก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 4 นายถูกนำส่ง รพ.กะพ้อ มี 2 นาย อาการสาหัส ทราบชื่อ นายอับดุล / นายรอชาลี ทั้งสองเป็น อส.อำเภอกะพ้อ มีบาดแผลบริเวณลำตัวและขาหลายแห่ง ส่วน ส.อ เกรียงศักดิ์ จนท.ทหารพรานที่ 44 และ นายซูเพียน อส.กะพ้อ บาดเจ็บเล็กน้อย

สอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลตะโละดือรามัน จำนวน 6 นาย มี ส.อ เกรียงศักดิ์ เป็นหัวชุด เพื่อดูแลความปลอดภัยเส้นทางก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 จะเดินทางเข้าไปสร้างบ้านในชาวบ้านตามโครงการบ้านปั่นสุข แต่ปรากฏว่าระหว่างเส้นทางซึ่งเป็นป่าทั้งสองข้าง ได้ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสดงเครื่องแบบเร่งด่วน น้ำหนักประมาณ 10 กก. จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น เป็นเหตุให้ จยย.ที่อยู่คันกลางมี นายอับดุล และนายรอชาลี นั่งซ้อนท้ายถูกแรงระเบิดอย่างจัง เป็นเหตุให้กระเด็นตกจากรถบาดเจ็บสาหัส ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 4 นาย ช่วงเกิดระเบิดได้หลักหลบข้างทางพร้อมยิงขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันการซุ้มโจมตีก่อนจะวิทยุเรียกกำลังเสริมเข้าช่วยเหลือและนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี นำกำลังเสริมชุดหน่วยปฏิบัติการร่วมเข้าที่เกิดเหตุพร้อมสั่งการให้ระดมกำลังกระจายเข้าตรวจค้นไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ พร้อมสั่งทุกหน่วยในพื้นที่และเขตรอยต่อ จ.นราธิวาส ตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมายที่ผ่านจุดตรวจจุดสกัด โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายที่อยู่ในสารระบบให้เข้าตรวจค้นทันทีโดยประสานผู้นำท้องที่เพื่อขอความร่วมมือประชาชนและทำความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนแจ้งเบาะแสของบุคคลต้องสงสัยที่หลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน และเชื่อว่า คนร้ายกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่เคยก่อนเหตุในพื้นที่และพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี รวมไปถึง การก่อเหตุในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส อย่างไรก็ตามเหตุครั้งนี้ ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง ได้มีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยกำลังในพื้นที่ ทั้ง 3 จังหวัดว่าจะมีการก่อเหตุในลักษณะนี้ ซึ่งคนร้ายพยายามที่จะแสดงศักยภาพเพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

นายนูรดี อับดุลราฮิม นายอำเภอกะพ้อ เปิดเผยว่า ชุดนี้เป็น อส. คุ้มครองตำบล โดยมีภารกิจดูแลความปลอดภัยเส้นทางก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารเดินทางเข้าไปสร้างบ้านให้กับชาวบ้าน ซึ่ง อส.มากัน 4 คัน ขับมาเข้าหมู่บ้าน ระหว่างทางก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ คันที่2 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคันแรกบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคันที่เหลือพยายามหาที่กำบัง นอกจากนั้น ยังมีผู้ใหญ่บ้านมาด้วย โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ ตนได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้มีการปิดเส้นทางโดยรองที่เกิดเหตุ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เพราะต้องรอเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบก่อน

ขณะที่เพื่อน อส. เปิดเผยว่า หลังเกิดระเบิดขึ้น พบว่าคันที่ 2 เจ้าหน้าที่บาดเจ็บสาหัส ส่วนคันแรกเจ็บเล็กน้อย แต่รู้สึกตัวดี จึงหาที่กำบังพร้อมยิงขึ้นฟ้า เพื่อป้องกันตัว เพราะเกรงว่าจะมีคนร้ายหลบอยู่ในป่าเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ซ้ำ