พบเด็กชายอายุ 15 ปี ชาว ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย อาศัยอยู่กับมารดา ไม่ได้เรียนหนังสือ หลบแต่อยู่ในห้องเจ้าหน้าที่ อส.พม.เข้าเยี่ยมน้องชายคนเล็กถึงทราบเรื่องว่ามีเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น ประสานเจ้าหน้าที่ รพ.สต.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี นำออกจากห้องอย่างทุลักทุเลเพื่อตรวจสุขภาพ

เหตุการณ์เด็กอายุ 15 ปี ชาว ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ที่อาศัยอยู่กับครอบครัว ไม่ยอมอาบน้ำนานกว่า 1 ปี และไม่ออกนอกบ้านนานถึง 3 ปี สืบเนื่องจากว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 19 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ อส.พม.นางสาวสงกรานต์ ฤทธิโย และนายเกียรติศักดิ์ ศรีหนองโคตร เข้าเยี่ยมเด็กชาย A (นามสมมุติ) อายุ 4 ขวบ บุตรชายนางจิราภรณ์ ชาวบ้าน ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย จนทราบว่าเด็กชาย A มีพี่ชายอีกหนึ่งคน หลบอยู่ในห้องนอนไม่ยอมออกจากห้อง ไม่ยอมคุยกับใครนานกว่า 3 ปี เมื่อทราบเหตุการณ์ดังกล่าว อส.พม.จึงประสานไปที่ รพ.สต.นาทับไฮ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี เข้าช่วยเหลือเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ รพ.สต. 3 คน รุดเข้าตรวจสอบทราบชื่อเด็กชาย B (นามสมมุติ) นำตัวเด็กชายดังกล่าวออกมานอกห้องอย่างทุลักทุเล เพราะเด็กไม่ยอมออกมาด้านนอกขัดขืนตลอดเวลา เมื่อเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ตรวจร่างกายและสุขภาพแล้ว เด็กก็กลับเข้าห้องเหมือนเดิม ทราบเบื้องต้นว่า อส.พม.ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือและหาแนวทางดำเนินการในขั้นต่อไป

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ได้พบกับนางจิราภรณ์ แม่เด็กชาย A และ B โดยแม่เล่าให้ฟังว่า ตัวแม่ได้เลิกกับสามี ช่วงเดือน มกราคม 2563 ที่ผ่านมาแต่ยังไม่ได้หย่าขาด ตนมีลูก 4 คน คนโตเป็นผู้หญิง อายุ 23 ปี มีครอบครัวไปประกอบอาชีพที่ต่างจังหวัด คนที่สองเป็นผู้หญิง อายุ 20 ปี มีครอบครัวอยู่กับครอบครัวที่ตัวจังหวัดหนองคาย คนที่สามคือน้อง B อายุ 15 ปี คนที่ 4 น้องเล็กอายุ 4 ขวบ

 

นางจิราภรณ์ เล่าต่อไปอีกว่าช่วง ป.5 ลูกไม่อยากไปโรงเรียนเพราะเพื่อนชอบล้อว่าเป็นกะเทยและโดนเพื่อทำร้าย จากนั้นน้องก็ไม่เล่นกับใครเลย ช่วง ป.5 ก็เริ่มขาดโรงเรียนประจำ ขาดบ่อย ไม่ค่อยได้ไปเรียน ถึงเวลาสอบก็สอบได้ที่หนึ่ง แต่คุณครูบอกแม่ว่าน้องมาเรียนน้อยวันเวลาเรียนไม่ถึง น้องต้องได้ช้ำชั้น พอช่วงเปิดเทอมน้องก็ไม่ไปอีกเลย ไม่ยอมอาบน้ำไม่ยอมคุยกับใคร ไว้ผมยาวไม่อาบน้ำอยู่ 1 ปีเต็ม พอรู้ว่าไม่ได้ไปโรงเรียนแล้วน้องถึงยอมออกนอกห้อง มาอาบน้ำมาแต่งตัว มาส่องกระจก แม่เลยตัดผมให้ ช่วงน้องเก็บตัวครั้งแรกอายุน่าจะ 12 ปี เข้าปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว ที่น้องเก็บตัว ที่ผ่านมาแม่ก็ไม่เคยไปแจ้งใครหน่วยงานไหน ส่วนน้องออกมานอกห้องบ้าง มาให้อาหารหมาแมว มาเล่นกับน้องชายมาจับแขนน้อง แต่จะไม่พูด ใครมาก็จะไม่พูด ถามอะไรก็ไม่พูด และไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นเด็กใจดี เป็นเด็กฉลาดมาก บางครั้งน้องก็ทำกับข้าว ส่วนตนมีอาชีพเย็บผ้าพอเลี้ยงตัวเอง บางครั้งเงินก็ไม่พอ ลูกสาวก็ส่งมาให้ใช้บ้างก็ไม่อยากไปรบกวนลูกเพราะเขามีครอบครัวแล้ว แม่อยากให้ลูกกลับมาเรียนกลับมาเป็นเหมือนเดิมจะได้ดูแลตัวเองได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปรักษา ตอนนี้ 3 – 4 วันก็ตนก็จะอาบน้ำให้ครั้งหนึ่ง

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (20 มิถุนายน 2566) นายธงชัย บุตรวงษ์ นายอำเภอรัตนวาปี พร้อมด้วย พ.จ.อ.วัชรินทร์ โชติพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอรัตนวาปี  นางอุบล ไชยเสนา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาทับไฮ  นางสาวศรีวรรณ กิ่งใหญ่ หัวหน้าสำนักปลัด ต.นาทับไฮ  เจ้าหน้าที่ พมจ.หนองคาย อส.พม.อ.รัตนวาปี  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี  เจ้าหน้าที่ รพ.สต.นาทับไฮ  เจ้าหน้าที่ รพ.รัตนวาปี และทีมแพทย์ ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ น้อง B ซึ่งวันนี้น้อง B เดินออกมาจากห้องเองโดยไม่ได้บังคับและขึ้นรถฉุกเฉินของ อบต.นาทับไฮเอง โดยทีมแพทย์ให้นำน้อง B ไปประเมินอาการทางจิต และสุขภาพโดยรวม ที่ รพ.รัตนวาปีก่อน ส่วนด้าน พมจ.หนองคาย จะช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย อาชีพ และจะประสาน อสม.อบต.เข้าดูแลอีกชั้นหนึ่ง

 

จาการสอบถามนางน้อย และนางไหม เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับบ้านน้อง B บอกว่าตัวน้องที่ไม่มีประวัติเพราะไม่เคยไปรักษา และไม่เคยไปแจ้งหน่วยงานใด เด็กจะอยู่ในโลกส่วนตัวน้องเป็นคนรักสัตว์ ทำกับข้าวเป็นหากินเอง แต่ปัญหาคือแม่ไม่ค่อยคุยกับลูก ตัวแม่เองก็ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกเลยเป็นแบบนี้สักระยะ พักหลังน้องติดโทรศัพท์ เลยไม่มีเพื่อนเพราะเพื่อนก็ไปโรงเรียนหมด

 

ด้านนางนริศรา อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นญาติบ้านติดกัน บอกว่าเด็กน่าจะมีปัญหาตอนที่พ่อหนีไป เด็กอาจคิดมากน่าจะคิดถึงพ่อ เพราะช่วงนั้นก็ ป4.หรือ ป5. ไม่ไปโรงเรียนเลย แต่กับเพื่อนก็จะคุยด้วยเป็นบางคน ช่วงแรกก็ตัดผมอยู่ช่วงหลัง ๆ ไม่ออกมาเล่นกับใครเลย คนถามก็ไม่คุยด้วย เมื่อก่อนก็ไปไร่ไปนาปกติ ไปกินข้าวที่ทุ่งนาด้วย ช่วงลูกชายที่บ้านขึ้น ม1.ก็ตีตัวออกห่างจากทุกคน