"วิษณุ" แจงขั้นตอนรัฐบาลใหม่ระบุชัดไม่ได้ ชี้บทบาทประธานสภาฯ ชุดนี้ ต่างกับในอดีต ไม่ขอตอบประเด็น"พิธา"

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. 500 คน ว่า ขั้นตอนแรกต้องให้ส.ส.รายงานตัวระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย. แต่ความเป็นจริงต้องใช้เวลา 7 วัน เมื่อมีการรายงานตัว สภาฯ จะแจ้งกลับมายังรัฐบาลว่า มีส.ส.เข้ามารายงานตัวในจำนวนที่มากพอ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า จากนั้น จะนำความกราบบังคมทูลฯ ขอพระราชทานวัน เพื่อประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา โดยการเลือกประธานสภาฯ จะเกิดขึ้นหลังรัฐพิธี 10 วัน ซึ่งปกติมักจะดำเนินการเร็วขึ้นกว่าที่กำหนดกัน และรอเวลา 2-3 วัน เพื่อรอการโปรดเกล้าประธานสภาฯ

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนั้น อำนาจจะอยู่ที่ประธานสภาฯ ว่าจะเลือกนายกฯ เมื่อไหร่ ซึ่งไม่มีกรอบเวลากำหนดว่าต้องดำเนินการในกี่วัน และไม่ได้ระบุว่าต้องทำได้ภายในกี่ครั้ง เมื่อเลือกนายกฯ ได้ก็ต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรัฐบาลชุดนี้ก็จะพ้นไป ซึ่งไทม์ไลน์ที่ตนแจ้ง ครม. ไว้ เป็นการประมาณการเปรียบเทียบกับอดีต ซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นเดือน ส.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่เราคิด

"ทั้งนี้ ผมไม่สามารถตอบกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ เนื่องจากมีการผูกกับกรอบเวลาการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา การโปรดเกล้าฯ ประธานสภาคนใหม่ รวมถึงการกำหนดเลือกนายกฯ จะเสร็จสิ้นเมื่อใดกี่รอบกี่หน ซึ่งควบคุมไม่ได้ และไม่ควรไปควบคุมด้วย" นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่าในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ บทบาทประธานสภาฯ แตกต่างจากในอดีตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในเชิงการเมืองนัยอาจมีความแตกต่างกัน แต่เชิงกฎหมายอำนาจหน้าที่เหมือนกัน

เมื่อถามว่าหลักการการเลือกประธานสภาฯ ต้องได้เสียงเท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องได้เสียงข้างมากของสมาชิกที่มาประชุม และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ

เมื่อถามว่าหากกกต.รับรองส.ส.แล้ว ช่องทางการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส. ตามมาตรา 82 กกต.สามารถทำได้เองหรือต้องรอให้มีคนมาร้องกับ กกต.ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทุกรูปแบบ ขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญก็แล้วกัน มาตรา 170 กับมาตรา 82 ส.ส. ส.ว. กกต. ได้ทั้งนั้น โดยในส่วนของ ส.ส. ยื่นได้หลังปฏิญาณตน โดยพล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่อาวุโสสูงสุดจะทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และนำปฏิญาณตน

เมื่อถามว่าสมมติศาลสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในช่วงการโหวตนายกฯ ประธานสภาฯ จะมีทางออกอย่างไรบ้าง เพราะเป็นผู้รับผิดชอบ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ