"จุรินทร์" เตรียมประชุม "กก.บห." วางกรอบเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่พรุ่งนี้ ยืนยันยึดมติพรรคลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ - นายกฯ - ปัดคนในคุยดีลลับร่วมรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการรายงานตัว ส.ส.ว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะทยอยไปรายงานตัวในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) และจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในวันเดียวกัน เพื่อกำหนดรายละเอียดในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ในการประชุมใหญ่พรรคฯ วันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมการ โดยผู้ที่เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่นั้น จะต้องรอความสมัครใจจากสมาชิก หรือมีผู้เสนอชื่อ แต่ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า จะมีใครบ้าง

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงแนวทางในการลงมติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า ขณะนี้ 8 พรรคร่วมยืนยันมีเสียงที่เพียงพอ และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ในการลงมตินั้น จะต้องมีการประชุม ส.ส.พรรคฯ เพื่อสรุปให้เป็นมติของพรรค พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวที่มี ส.ส.ของพรรคที่มีความสนิทสนมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปเจรจาในการลงมติ หรือตั้งรัฐบาล ๆ ใด ๆ เพราะ 8 พรรคมีการจับมือกันแน่นเหนียวอยู่แล้ว และสำหรับตนเอง ก็ไม่ได้มีการหารือ ทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งฯ หรือพรรครัฐบาลในปัจจุบัน เพราะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องไปประสานพรรคการเมืองใด ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล

 

ส่วนแนวทางในการลงมติเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า จะต้องพิจารณาว่า พรรคการเมืองเสียงข้างมากเสนอบุคคลใด และเมื่อถึงเวลา ที่ประชุม ส.ส.พรรคฯ จะพิจารณาว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า พรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน จะมีการเสนอชื่อ ส.ส.เพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่

 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงช่องทางตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบคุณสมบัติ การถือครองหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โดยเห็นว่า ขณะนี้ กกต.กำลังพิจารณาอยู่ เพราะเมื่อมีการรับรอง ส.ส.แล้ว ส.ส.คนใดที่มีผู้สงสัยว่า มีคุณสมบัติครบหรือไม่ กกต.ก็สามารถหยิบยกมาพิจารณาได้ หรือ ส.ส.จะเข้าชื่อกันก็ได้ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และพรรคประชาธิปัตย์เอง ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่า จะเป็นผู้ตั้งต้นรวบรวมรายชื่อ เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจคุณสมบัตินายพิธาหรือไม่ เพราะกระบวนการรับรอง ส.ส.เพิ่งเริ่มต้น