กกต. แจงทำอินโฟกราฟิกให้ความรู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หลังพบว่าช่วงนี้ประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาสอบถามสายด่วน กกต.1444

วันที่ 15 มิ.ย. 2566 สำนักงาน กกต. เผยแพร่อินโฟกราฟิก ให้ความรู้ ในเรื่อง เหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏ คืออะไร โดยระบุว่าทั้งสองคำนี้ หมายถึงการที่ กก.ได้รับทราบข้อมูลหรือหลักฐานพอสมควร จากการแจ้งเบาะแส หรือประการอื่นใด รวมถึงเหตุที่เกิดขึ้นซึ่งหน้า ว่ามีการกระทำเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะมีผลให้การเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย หลังจากเมื่อวานนี้ก็ชี้แจงเรื่อง นายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส. หรือไม่

 

 

ซึ่งการชี้แจงข้อกฎหมายดังกล่าว ทางสำนักงาน กกต. ชี้แจงว่า เป็นการไขข้อสงสัยความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ที่ช่วงหลังเลือกตั้งประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามสายด่วน กกต.1444 เป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความชัดเจนว่าเมื่อไหร่ กก.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ทางสำนักงานจึงได้หยิบยกข้อสงสัยของประชาชนที่กำลังให้ความสนใจมาจัดทำอินโฟกราฟิกให้ความรู้ พร้อมขอให้ประชาชนศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือสอบถามข้อสงสัยไปยังสายด่วน กกต.1444