ครูสาวโต้ ผอ.ร้องเพลงกินเหล้าถูกแอบถ่ายกลับผิด ถูกฉีกหน้าบีบออก โชว์ครูคนใหม่

กรณีเรื่องราวดรามาในโลกโซเชียล หลังครูเจน ครูของวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ออกมาโพสต์คลิประบายลงในติ๊กต็อก พร้อมรูปหนังสือลาออกจากราชการว่า "ครูรับงานเสริมร้องเพลงผิดตรงไหน เป็นครูห้ามร้องเพลงงานนอก ห้ามร้องเพลงกลางคืน อย่างงั้นหรอ โดนบีบจนปวดสมองมาก ตอนนี้ลาออกจากการเป็นครูแล้ว อย่างเป็นทางการแล้ว"

นอกจากนี้ในคลิปยังระบุว่า โดนบีบให้ลาออกจากครู เพราะผิดจรรยาบรรณ คือ รับงานร้องเพลงกลางคืน #อาชีพนึงที่โดนบูลลี่มาตลอดในชีวิตฉัน

โดยครูเจน หรือนางสาวนิตยา บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำงานที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง และได้ไปทำงานร้องเพลงกลางคืน แต่ได้มีคนถ่ายรูปส่งไปให้โรงเรียน ทางโรงเรียนจึงสอบถามมาว่า ทำแบบนี้จริงหรือไม่ จึงยอมรับไป แต่บอกว่าไม่ได้ร้องประจำ โดยโรงเรียนจะไม่ชอบให้ไปทำงานกลางคืน ซึ่งตนไม่ได้ร้องเพลงแบบประจำ จะเป็นรับจ็อบร้องวันละ 3 ชั่วโมงหลังเลิกงาน แต่สถานที่เป็นสถานบันเทิง จึงถูกมองไม่ดี

ทางโรงเรียนแจ้งว่า การที่ตนจะร้องเพลงกลางคืนนั้น ผิดจรรยาบรรณการเป็นครูและจะให้ลาออก แต่ตนมองว่าเป็นวิธีการบีบให้ลาออกมากกว่า อีกทั้งก่อนหน้านี้เขาใช้เหตุผลว่า ตนนั้นลาป่วยบ่อย ซึ่งใน 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา ตนลาป่วยไปแค่ 3 วัน มองว่าเหตุผลแบบนี้ฟังไม่ขึ้น

ด้านนางสมพร กิติสาธร ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะ ต้นสังกัดของอดีตครูสาว ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางวิทยาลัยไม่ได้บีบให้ครูคนดังกล่าวลาออกแต่อย่างใด เพราะวิทยาลัยฯ มีหน้าที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ของครูอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าเคยเรียกครูคนดังกล่าวเข้าตักเตือนในห้องประชุม เนื่องจากวิทยาลัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีความเปราะบางและละเอียดอ่อน ซึ่งครูคนดังกล่าวมีภาพชนแก้วดื่มเหล้า จนมีนักศึกษามาร้องเรียน ว่ากล่าวตักเตือนในที่ประชุมว่าควรระมัดระวังพฤติกรรมในการประกอบอาชีพอิสระ ยืนยันว่าไม่ได้บีบให้ครูลาออก เป็นการลาออกของครูเองด้วยความสมัครใจโดยผ่านหัวหน้าธุรการซึ่งเป็นรอง ผอ.

ส่วนเรื่องการจะไปแจ้งความเอาผิดนั้น ทางวิทยาลัยไม่เคยมีความคิดนี้ และไม่เคยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ ซึ่งวันนี้ก็ต้องขอบคุณทางสื่อฯ ที่ให้เกียรติทางวิทยาลัยได้ออกมาชี้แจง ไม่งั้นก็จะถูกสังคมโจมตีฝ่ายเดียว

ทีมข่าวช่อง 8 ได้คุยกับครูเจน บอกว่า มันคือการบีบด้วยการกระทำ วันที่ 8 มิ.ย. เป็นวันที่ตนเองถูก ผอ.เรียกคุย หลังพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมนอกสถานศึกษา จากนั้นก็มีการเรียกตนมาคุย พร้อมถามตนว่า ไปร้องเพลงในผับมาหรือ มันผิดจรรยาบรรณความเป็นครู พร้อมกับถามตนเองว่า หาก ผอ.เสนอหากคืนเงินประกันจะยอมลาออกไหม (ปกติเงินประกันจะคืนเฉพาะครูที่ทำงานครบ 3 ปี) และถามย้ำว่า ลาออกไหม มันผิดจรรยาบรรณ มันไม่ถูกต้อง ตนเองจึงตัดสินใจลาออก

ลองคิดดูว่าทุกอย่างจบในวันเดียวกัน ทั้งลาออก เตือน คืนเงินประกัน อีกอย่างสถานศึกษามีการรับคนมาแทนตนเองทันทีในตอนเย็น ดังนั้น ถามว่าพฤติกรรมแบบนี้คือการบีบไหม ตนเองสอบเข้ามาเป็นครู แต่คนใหม่มาแบบไม่ต้องสอบ

กรณีที่ 2 ทางสถาบันสนับสนุนให้มีการร้องเพลงจริงหรือ โดยทางโรงเรียนเพิ่งทราบเรื่องการร้องเพลงตนเมื่อ 8 มิ.ย. คือวันที่เรียกคุย หรือวันเดียวกันกับวันที่ลาออก ดังนั้นก็ไม่เคยมีการสนับสนุน ไม่เคยอบรม ไม่เคยคุยกันมาก่อน ดังนั้นก็คงไม่มีการสนับสนุนอะไร แต่หากมองเรื่องสนับสนุนก็คงเป็นงานโรงเรียนที่ไม่ได้มีการสร้างรายได้อะไร

กรณีที่ 3 การลาป่วย ตนเองลาไปเพียง 2-3 วัน ซึ่งเกิดจากการแพ้ยาโรคประจำตัว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการนอนน้อย หรือการที่ตนเองไปรับงาน เนื่องจากตนเองก็ร้องเพลงวันละไม่เกิน 3 ชั่วโมง พร้อมท้าให้ดูประวัติว่ามีครูคนอื่นลามากกว่าตน แต่ดันไม่เกิดปัญหา อีกอย่างไม่เกี่ยวกับที่การสอน เพราะตนเป็นครูวิชาการ และร้านเพิ่งเปิด ตนเองไปทำได้แค่ 2 เดือน

กรณีที่ 4 ถูกร้องเรียนเรื่องดื่มเหล้า ตนเองยืนยันว่าไม่เคยโพสต์ภาพ อาจจะเป็นภาพจากสถานบันเทิงที่ลงเท่านั้น

กรณีที่ 5 ที่ระบุว่าตนใส่ชุดไม่เหมาะสม ตนเองก็ยืนยันว่าสถาบันไม่เคยเรียกมาเตือน ไม่เคยเรียกมาคุย ไม่ทราบว่ามีเรื่องร้องเรียนตอนไหน และตนเองก็ใส่ชุดแบบนั้นเฉพาะไปทำงาน และตนไม่เคยอ้างว่าเป็นครูที่ไหน เวลาไปร้องเพลงก็เป็นเวลานอกงานแล้ว มันคือกาลเทศะ

ครูเจนยังโชว์ภาพให้ดูว่าภาพที่ถูกติว่าไม่เหมาะสม คือภาพหน้าโปรไฟล์เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นภาพเห็นแต่หน้า เสื้อคอเต่า

เต้น-ดื่ม ถูกแอบถ่าย เป็นฝ่ายผิด?