พิสูจน์ชัดส่งพระธาตุเข้าแล็บ ที่แท้คือพอลิเมอร์เกาะผมครูบาฉ่าย ศิษย์หลวงตาสินทรัพย์

จากกรณีที่ครูบาฉ่าย คัมภีรปัญโญ วัดป่าบ่อน้ำพระอินทร์ จ.อุบลราชธานี อ้างว่านั่งอยู่เฉยๆ เหงื่อก็ออกมาเป็นเม็ดสีเล็กๆ วิบวับลูกศิษย์ลองเอามือลูกตัวเนื้อตัว ก็มีเม็ดสีเหล่านั้นติดมือออกมา ไปล้างมือก็มีเม็ดสีหลุดออกมาจากร่างกาย เชื่อว่าเป็นเม็ดพระธาตุ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หลวงตาสินทรัพย์ จรณธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าบ่อน้ำพระอินทร์ ก็อยากให้นำไปพิสูจน์เช่นกัน ว่าคืออะไร 

ในขณะนั้นครูบาฉ่าย ยืนยัน ว่าไม่เชื่อว่าเป็นพระธาตุอะไร น่าจะเป็นรังแคมากกว่า

จากนั้นได้อนุญาตให้ทีมข่าวช่อง8 ส่งมาตรวจที่ห้องLabโดยการตรวจยืนยันทางวิทยาศาสตร์

ล่าสุด ทีมข่าวนำเส้นผม และมีเม็ดสีที่กลุ่มลูกศิษย์เชื่อกันว่าเป็นพระธาตุ ไปให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วยตรวจสอบ

ทันทีที่ทีมข่าวเดินทางไปถึง อาจารย์อ๊อดเห็นผอบ ได้มีการรับเอาไว้ในมือ พร้อมกับยกมือขึ้นและพูดว่า “สาธุ” ซึ่งก็เป็นตามความเชื่อโดยไม่ได้ลบหลู่

จากนั้นอาจารย์อ๊อด ได้ทำการตรวจตามขั้นตอน เบื้องต้นได้มีการใช้กล้องจุลทรรศน์ในการส่อง เพื่อแยกหรือดูวัตถุภายใน ด้วยการส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด มีกำลังขยายถึง 100 เท่า สามารถแยกสสารภายในวัตถุตรวจหาแคลเซียม โซเดียม โปรตีน ที่เป็นส่วนประกอบของพระธาตุเส้นผม

โดยการตรวจสอบวัตถุครั้งนี้ ได้มีการแบ่งบางส่วนออกมา ซึ่งอาจารย์อ๊อดและทีมงาน ได้มีการนำเส้นผมออกมา2เส้น และวัตถุทรงกลม1ชิ้น แต่เศษสีขาวที่กระจายตัวกัน ไม่ได้มีการนำออกมาตรวจสอบ เพราะเบื้องต้นจากการใช้กล้องจุลทรรศน์สามารถแยกออกชัดเจนว่าเป็นรังแคหรือรากผม จึงทำการตรวจสอบเฉพาะเส้นผมและวัตถุทรงกลมสีส้ม

ขณะที่วัตถุทรงกลม สีส้ม เมื่อมีการซูมอัตรา100เท่า จะสังเกตว่าวัตถุไม่ได้เรียบเนียน มีพื้นผิวขรุขระมีร่องรอย แต่เมื่อมีการตรวจหาสารประกอบ ซึ่งจะต้องมีการแยกว่าเป็น อนินทรีย์สาร หรือว่าอินทรีย์สาร โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าไม่ปรากฏค่าของแก้วหรือผลึกแก้ว เบื้องต้นจึงยืนยันว่าไม่ใช่ลูกแก้ว จึงได้มีการตรวจหาค่าอื่น จนกระทั่งพบว่า เจอสารพลาสติกพอลิเมอร์กาเวล วัตถุของแข็งคล้ายเรซินและมีส่วนผสมของเกลือ

อาจารย์อ๊อด กล่าวสรุปคือ วัตถุดังกล่าวที่มีการส่งตรวจ จากการตรวจสอบและแยกประเภท มีทั้งหมด 3 ชนิด คือ วัตถุคล้ายเส้นผม วัตถุคล้ายผลึกหรือเสธรังแคหรือเศษไขมัน วัตถุคล้ายลูกทรงกลมหรือลูกแก้ว แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีหนึ่งในชนิดที่อยู่ คือ คล้ายผลึกหรือเศษรังแคหรือโคนผม ซึ่งสามารถยืนยันได้ชัดเจนจึงไม่จำเป็นต้องนำออกมาตรวจ

อาจารย์อ๊อด ยืนยันการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเม็ดพลาสติกซึ่งไม่ใช่พระธาตุแต่อย่างใด

เป็นพอลิเมอร์ ไม่ใช่พระธาตุ!