มีงง! เจอชายถูกล่ามโซ่เดินถนน หนุ่มใจบุญตัดช่วยกลับถูกด่า เจ้าตัวแจงทำคดีพลิก

หนุ่มช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ไปเจอผู้ชายคนหนึ่งถูกล่ามโซ่ไว้ โดยชาวบ้านบอกว่า ชายคนดังกล่าวติดยาและมักมีอาการคลุ้มคลั่งจึงถูกล่าม แต่หนุ่มช่างใจดีรู้สึกสงสารจึงตัดโซ่ให้ และได้ถ่ายคลิปและโพสต์ลงติ๊กต็อก จนเกิดดรามาจากสังคม ทั้งชื่นชมและตั้งคำถามหากชายคนดังกล่าวคลุ้มคลั่งไปก่อเหตุกับชาวบ้านจะทำอย่างไร

ทีมข่าวช่อง 8 ได้มาพูดคุยกับนายธนากาญจน์ คนที่ตัดโซ่ตรวนให้ชายคนดังกล่าว บอกทีมข่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 18:00 น. ตัวเองเห็นชายคนดังกล่าวเดินผ่านหน้าบ้าน ที่เท้าทั้งสองข้างถูกล่ามโซ่เอาไว้ ซึ่งระหว่างที่เดินมานั้นก็มีรถวิ่งตามถนนจำนวนมาก เนื่องจากวันดังกล่าวมีตลาดนัด ตัวเองเกรงว่าชายถูกล่ามโซ่จะถูกรถชน จึงถามเขาว่า "ขอตัดโซ่ให้นะ" เขาก็ตอบว่าครับ

จากนั้นตัวเองได้ตัดโซ่ให้ชายคนดังกล่าว แล้วเขาก็เดินกลับบ้าน

หลังจากนั้น รุ่นพี่ได้นำคลิปดังกล่าวไปลงโซเชียลก็เห็นว่ามีทัวร์ลงจำนวนมากว่า การที่ตัวเองไปตัดโซ่ให้ชายคนดังกล่าวนั้นอาจเป็นอันตรายกับคนอื่นได้ ซึ่งตัวเองก็เข้าใจสิ่งที่โซเชียลโจมตี แต่ในฐานะที่ตัวเองเห็นชายคนดังกล่าว จะถูกรถชนจึงจำเป็นต้องช่วย

ด้านนายบอย รุ่นพี่ที่บันทึกคลิปและนำไปลงติ๊กต็อก บอกกับทีมข่าวว่า เจตนาที่ตัวเองนำคลิปดังกล่าวไปลงติ๊กต็อก เพราะอยากแชร์เรื่องราวของชายดังกล่าว ส่วนที่พวกตัวเองต้องตัดโซ่นั้น เพราะอยากช่วยเหลือเขา ไม่ให้เขาโดนรถชน เนื่องจากวันดังกล่าวเขาเดินข้างทาง และมีรถผ่านมาจำนวนหลายคัน

ตัวเองก็เข้าใจมุมมองโซเชียล ที่พากันดราม่า เขาคิดแบบนั้นก็ไม่ผิด ตัวเองไม่ซีเรียส แต่ก็ขอยืนยันว่า พวกตัวเองช่วยเพราะกลัวชายคนดังกล่าวโดนรถชนจริงๆ และหลังจากพวกตัวเองช่วยเหลือแล้ว เขาก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

ต่อมาทีมข่าวได้ไปเจอชายในคลิปที่ถูกล่ามโซ่ ชื่อว่า นายตั้ม (นามสมมติ) ซึ่งเจ้าตัวก็พูดคุยกับทีมข่าวได้ปกติ โดยเปิดใจกับทีมข่าวว่า สาเหตุที่ครอบครัวล่ามโซ่ เพราะกลัวตัวเองหายไปไกลบ้านแล้วหลงทาง แต่ตัวเองก็ไม่เคยไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ส่วนที่มีช่างซ่อมรถใช้คีมตัดเหล็กตัดโซ่ตัวเองนั้น ก็เข้าใจว่าเขาห่วงกลัวตัวเองจะโดนรถชน

ถามว่าถูกล่ามโซ่แบบนี้ เจ็บเท้าไหม ยอมรับว่า แรกๆ ก็มีเจ็บเท้าอยู่บ้าง แต่หลังๆ ชินแล้ว เวลาอาบน้ำก็อาบทั้งโซ่แบบนี้ และก็ยืนยันว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

สำหรับตัวเองก็เข้าใจครอบครัวที่ต้องล่ามโซ่ เพราะห่วงตัวเองที่เป็นแบบนี้ ตัวเองไม่ได้ทรมานหรือทุกข์ใจขนาดนั้น และบางครั้งตัวเองก็เป็นคนที่ล่ามโซ่เองด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้เดินทางไปหาญาติของนายตั้ม ให้เป็นข้อมูลว่า ที่ญาติต้องล่ามโซ่นายตั้ม เพราะเขาป่วยจิตเวช ญาติพาไปรักษามาหลายที่ หมดเงินหลักแสนแล้วก็ไม่ดีขึ้น จึงกลัวเขาไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และขอยืนยันว่า ญาติดูแลเขาดีมาโดยตลอด เพราะครอบครัวก็ค่อนข้างมีฐานะ มีการงานที่ดี ส่วนคนที่เอาไปโพสต์ลงติ๊กต็อกญาติไม่ขอพูดถึง

ตัดโซ่ล่ามคนคลั่ง = ผิด?