หนุ่มหลอนผีมุดเข้าหว่างขายิงตัวในวัด ญาติจับวิญญาณหวั่นตายไม่สงบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คง ได้รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตกลางศาลาการเปรียญวัดบ้านเมืองคง ตำบลคูขาด อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับแจ้งจึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพรื่นจิตอาสา ที่เกิดเหตุพบศพ นายสมพงษ์เดช อายุ 42 ปี ชื่อเล่นหนุ่ย นอนเสียชีวิตถูกยิงที่หน้าท้องด้วยอาวุธปืนลูกซองสั้นนอนจมกองเลือดไส้ทะลักกลางศาลาการเปรียญ ข้างศพพบสร้อยพระเครื่องและกระเป๋าสีดำวางอยู่ ถัดออกไปพบอาวุธปืนลูกซองสั้นวางตกอยู่ คาดว่าเป็นปืนที่ผู้ตายใช้ปลิดชีพตัวเอง ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ด้านพระธีระ นาคโนนลาว พระลูกวัดบ้านเมืองคง ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองเห็นนายสมพงษ์เดช มาที่วัดตั้งแต่เช้า มาช่วยงานหลวงพ่อภายในวัด ซึ่งตอนนั้นก็เห็นอาการ นายสมพงษ์พูดแต่เรื่องว่ามีผีสิงผีเข้ามาในตัว มากินน้ำเหลือง จนกระทั่งช่วงประมาณ 5 โมงเย็นได้ขึ้นมาหาตนเองที่กุฎิ และก็บอกกับตนเองว่าผู้ตายได้เรียกผีเข้าบ้านเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ที่บ้านมีผีเป็นจำนวนมาก และก็บอกว่ามีคนอยู่ในโทรศัพท์มือถือสั่งผีให้มาตามที่บ้าน ทำให้ผู้ตายนอนอยู่ที่บ้านไม่ได้ จึงได้ขนเสื้อผ้ามานอนที่วัด ตนเองจึงให้นอนที่กุฏิกลาง ระหว่างกุฏิตนเองกับกุฏิพระลูกวัดอีกรูป แต่ผู้ตายก็ยังคงพูดเรื่องผีเข้าร่างไม่หยุด

 

ก่อนที่ผู้ตายจะมาขอนอนด้วยภายในกุฏิ แต่ตนเองได้ปฏิเสธเพราะเห็นท่าไม่ดีจึงได้เอาที่นอนกับผ้าห่มมาปูให้ผู้ตายนอนอยู่ที่หน้ากุฏิแต่ผู้ตายก็ยังไม่หยุดพูดเรื่องผีสิง และบอกว่าผีเข้ามาทางเท้า ตนเองจึงได้เอาสายสิญจน์มาผูกให้ที่ข้อเท้าให้ สักพักผู้ตายก็บอกว่าผีกำลังเข้ามากินท้อง จึงได้ปิดกุฏิจะนอนแต่ไม่เกิน 5 นาทีได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด ออกมาดูก็พบว่าผู้ตายได้ยิงตัวตายแล้ว

ขณะที่พระชิด เผยอีกว่า ปกติผู้ตายจะเข้ามาที่วัดแล้วก็จะมาขอเงินตนเองจำนวน 50 บาทเพื่อไปซื้อเหล้าดื่ม ซึ่งตนเองก็ให้บ้างไม่ให้บ้าง จนกระทั่งเมื่อสองวันก่อนผู้ตายได้มาขอเงินตนเองอีกครั้งหนึ่งเพื่อไปซื้อเหล้าดื่มแต่ตนเองเห็นอาการผู้ตายมีอาการสั่น และจะพูดแต่เรื่องผีอยู่ในตัว จึงไม่ได้ให้เงินไป

ขณะที่ในช่วงเย็นที่ผ่าน ญาติได้ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณหรือช้อนขวัญ ในภาษาอีสาน ที่บริเวณชั้น 2 ของศาลาวัด ตามความเชื่อ โดยในพิธีก็จะมี สวิง มีข้าวเหนียวสีขาวกับสีดำ ปลาทู มีดหมอ และธูปเทียน

โดยช่วงระหว่างทำพิธีช้อนขวัญ หรือ เชิญดวงวิญญาณ พระได้ให้ญาติๆ นั่งเป็นวงกลม ล้อมบริเวณจุดที่ผู้ตายเสียชีวิต จากนั้นก็นำธูป 1 ดอก เทียน 1 เล่ม ปักลงไปในชามอาหาร และเรียกชื่อผู้ตาย ส่วนผู้ที่ถือสวิง ก็จะทำท่าทางลักษณะช้อนดวงวิญญาณ ประมาณ 3-4 รอบ ก่อนจะเอามาห่อใส่ในผ้าขาว และมัดผ้า เสร็จสิ้นพิธี

ผู้สื่อข่าวได้คุยกับนางสาวพยอม อายุ 34 ปี น้องสาว เล่าว่า เมื่อวาน เวลาประมาณ 17.00น. พี่ชายโทรศัพท์บอกเพื่อน ให้มาบอกตนเองให้มาเอารถจยย ของพี่ชายไปไว้ที่บ้าน เพราะมานอนที่วัด เป็นคืนแรก เพื่อเตรียมตัวจะบวช ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้พี่ชายจะดื่มเหล้าทุกวัน เรียกว่า ดื่มแทนน้ำ แต่พอพี่ชายบอกว่าตั้งใจจะบวช เพราะเมื่อช่วงอายุประมาณ 20 ปีที่แล้ว นายหนุ่ยพี่ชายเคยบวชมาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้จะอยากบวชอีก และบอกว่าจะบวชตลอดชีวิต จนกระทั่งเมื่อ 2 วันที่แล้ว อยู่ๆ พี่ชายก็เลิกดื่มเหล้าแบบหักดิบ ก่อนจะมีอาการแปลกๆ และเสียชีวิต เชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากการเลิกเหล้ากะทันหัน