นายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลเตรียมแถลงผลงานครบรอบ 2 ปี วันที่ 15 กันยายนนี้ผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์ในเครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมระบุผลงานการปราบทุจริตของรัฐบาลได้ผล ส่งผลให้อันดับคอรัปชั่นของไทยเลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 76 จากเดิมอยู่อันดับที่ 102

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คน ในชาติถึงการแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ว่า รัฐบาลนี้ถือว่า การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันต้องเป็น “วาระแห่งชาติ” ไม่ใช่เป็นเพียงแนวนโนบาย หรือ เป็นแผนในกระดาษ แต่ต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังเป็นรูปธรรมในทุกระดับ และมีประสิทธิภาพ

ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา (2556 – 2558) ปัญหาการทุจริตพบความเสียหายในหน่วยงานรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มากกว่า 200 เรื่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

แต่ปัจจุบันรัฐบาลทำให้สถานการณ์ทุจริตลดลงอย่างชัดเจน โดยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันไทยดีขึ้นจากอันดับ 102 ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 76 ในปัจจุบัน

เป้าหมายสำคัญ คือ คนโกงรายเก่าจะต้องหมดไป คนโกงรายใหม่ต้องไม่เกิด และไม่เปิดโอกาสให้มีการโกงในทุกวงการ  ทำงานเชิงรุกป้องกันตั้งแต่ต้นทาง

สำหรับปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 258 คน ดำเนินการทางวินัยของต้นสังกัดแล้วเสร็จ 62 คน มีผลทางวินัยให้ไล่ออก 8 คน พ้นจากตำแหน่ง 25 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ

การแก้ปัญหาทุกเรื่องนั้น ต้องเริ่มต้นจากจิตสำนึกของแต่ละคน และต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ไม่ใช่นำเสนอแต่เพียงเรื่องของการลงโทษ แต่ต้องสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึก ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนที่ต้องช่วยรัฐบาล

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาล ครบรอบ 2 ปี ว่า รัฐบาลจะจัดให้มีการ ถ่ายทอดสด ผ่านสถานีวิทยุ และโทรทัศน์ ในเครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์ ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะรวบรวมเป็นหนังสือ เพื่อเผยแพร่ และแจกจ่ายสื่อ มวลชน

ในการแถลงผลงาน ตนเอง และรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน จะสรุปนโยบาย และแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาล ตั้งแต่เริ่มเข้ามาบริหารประเทศจนถึงปัจจุบันว่า มีความคืบหน้าอย่างไร

โดยจะคัดเลือกผลงานหลักๆของรัฐบาลนำเสนอในรายการ 'เดินหน้าประเทศไทย' ที่ออกอากาศทุกวัน เวลา 18.00 น. หลังเคารพธงชาติ เว้นวันศุกร์ โดยประชาชนสามารถติดตามชมรายการย้อนหลังจากสื่อออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ของรัฐบาลได้ เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และขอประชาชนอย่าไปฟังข้อความที่บิดเบือน

ด้านพลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเดิมที่รัฐบาลจะจัดแถลงผลงาน 2 ปี ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐบาลได้เลื่อนการแถลงผลงานมาเป็นวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน ระหว่างเวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

เนื่องจากในวันที่ 12 กันยายน นี้ รองนายกรัฐมนตรีบางคนติดภารกิจเดินทางไปราชการต่างประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องการให้รองนายกรัฐมนตรีทุกคนได้ชี้แจงผลงานด้วยตนเอง เพื่อทำให้การชี้แจงของรัฐบาลมีความครบถ้วนสมบูรณ์

นายกฯ เตรียมแถลงผลงานครบรอบ 2 ปี วันที่15ก.ย.นี้