เดือดกลางจอ! สันธนะตัดขาดพิธา แฉดูด ส.ส. ใช้กุนซือไร้ราคา

“แนวร่วมธรรมศาตร์ฯ” เผยจัดกิจกรรมแสดงความเห็นทางวิชาการ ไม่ใช่กดดันสว. และจะขอยื่นหนังสือให้ส.ว.ช่วยโหวตนายกที่มาจากพรรคเสียงข้างมาก ให้เป็นไปตามระบบประชาธิปไตย ยืนยันไม่มีความรุนแรง และเชื่อคนมาร่วมคงไม่มาก

นอกจากนี้ ทีมข่าวช่อง8 ได้คุยกับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หรือในฐานะ14มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นแกนนำหลักที่ถูกเชิญไปร่วมในวันพรุ่งนี้ เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้ถูกเชิญจากกลุ่มแนวร่วมด้วยกันเพื่อที่จะขึ้นเสวนา พร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนพูดคุย เกี่ยวกับแนวทางที่ให้สมาชิกวุฒิสภาได้มีการโหวตเลือกพรรคการเมืองที่มาจากเสียงข้างมากให้เป็นนายกรัฐมนตรี และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้เป็นไปตามแนวทางของประชาธิปไตย และการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ จะไม่ใช่เป็นกลุ่มม็อบ หรือเป็นการกดดัน แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะมีการเชิญนักวิชาการมาร่วมเสวนาด้วยกัน ซึ่งจะมีการจัดตั้งเวทีสาธารณะ ซึ่งจะใช้สถานที่บริเวณด้านนอกของอาคารรัฐสภา เพราะเชื่อว่าคงเข้าไปก้าวล่วงหรือเข้าไปภายในไม่ได้ พร้อมทั้งใช้รถเครื่องขยายเสียง ในการร่วมกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ แต่เชื่อว่าจะมีกลุ่มผู้ที่มาร่วมเพียงแค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น คงไม่ได้มากตามที่คาดการณ์ เพราะเนื่องจากเป็นเพียงแค่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนวทางที่ให้สมาชิกวุฒิสภาได้เห็นถึงประชาธิปไตยเท่านั้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นทำให้วุฒิสภาได้รับรู้เกี่ยวกับกระบวนการและสิ่งที่ควรจะเป็น ไม่ให้กลับไปอยู่ในวังวนหรือการถูกล็อกด้วยระบบเดิม ที่มีการเลือกพลเอกประยุทธ์ แล้วบ้านเมืองก็กลับไปสู่รูปแบบเดิม ฉะนั้นถ้าหากสมาชิกวุฒิสภาไม่เข้าใจถึงระบบตรงนี้ และไม่ให้ประชาธิปไตยเดินต่อ ทุกอย่างก็จะถูกล็อก

และเชื่อว่าการทำกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ จะมีความรุนแรง เพราะเนื่องจากที่ผ่านมาโดยเฉพาะปี 2563 เคยมีความรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว ฉะนั้นจึงเชื่อว่า เหตุการณ์พรุ่งนี้ไม่มีอะไรรุนแรงอย่างแน่นอน เพราะเป็นเพียงแค่การเสวนา และหากเป็นไปได้ก็อยากจะยื่นหนังสือโดยตรงให้กับสมาชิกวุฒิสภา แต่ถ้าหากไม่ได้รับโอกาสนั้นก็คงจะใช้เครื่องขยายเสียงในการที่จะประชาสัมพันธ์เป็นกระบอกเสียงแทน , แต่ส่วนเรื่องของการจัดการพื้นที่ควบคุมการชุมนุมหรือการจัดกิจกรรมนั้น ก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงปฏิบัติตามขั้นตอน แต่ย้ำว่าคงไม่มีความรุนแรงอย่างแน่นอน และที่สำคัญการจัดกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ก็ได้มีการขออนุญาตแล้ว เพียงแค่เหลือส่วนของรัฐสภาที่มีการทำหนังสือแต่ยังไม่มีการตอบรับกลับมาใดๆ

อย่างไรก็ตาม นายสมยศ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีการแถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่าไม่ได้มีความกังวลใจเกี่ยวกับวุฒิสภาที่จะมีลงคะแนนเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี นั้น ส่วนตัว ก็ยังไม่นิ่งนอนใจเพราะที่ผ่านมาเคยมีประวัติศาสตร์มาแล้วเกี่ยวกับวุฒิสภาเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นก็ยังต้องมีการสื่อสารไปยังวุฒิสภาเพื่อให้รับรู้เกี่ยวกับแนวทางและประชาธิปไตยให้มากขึ้น โดยให้เคารพเสียงข้างมาก

รายการลุยชนข่าว สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ต่อประเด็นการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่นายพิธา เคยบอกว่าช่วยผมเป็นนายกฯนะครับ โดยหยิบยกเรื่องนี้มาพูดในวันที่เขาเซ็นMOU โดยระบุใจความโดยรวมว่า ทุกวันนี้การเมืองเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแล้ว ประชาชนทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดแล้ว แต่มองว่า 313 เสียงในวันนี้เพียงพอแล้วโดยไม่ต้องกังวลอะไร

ถ้าหากส.ว.ไม่โหวตกันคุณทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้หรือไม่ เพราะถ้าทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภามีเสียงขนาดนี้จะสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้เลย โดยอยากให้พรรคก้าวไกล

ก้าวไกลต้องเป็นฝ่ายค้าน!