พิธาเนื้อหอม ปชป.หนุน 22 เสียง ก้าวไกลไม่เอา ส.ส. อีก ชูอุ๊งอิ๊งค์นั่งต่างประเทศ

ความชัดเจนของการเจรจาพรรคการเมืองเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโผครม. รัฐบาลก้าวไกล ส่งต่อกันในโลกโซเชียลมีเดียกันอย่างกว้างขวาง โดยมีการระบุถึงตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่าง ๆ ออกมาเกือบครบทุกกระทรวง สำหรับโผครม. ซึ่งมีการคาดหมายกันว่าจะมีบุคคลจากพรรคต่าง ๆ มานั่งเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรี

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย คือ นายชัยธวัช ตุลาธน นั่ง รมว.มหาดไทย

ส่วนอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร นั่งรมว.ต่างประเทศ

และที่ถูกจับตากระทรวงสาธารณสุข เจ้ากระทรวงคือ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง นั่งรมช.สาธารณสุข

ศิริกัญญา ตันสกุล นั่งรมว.คลัง

ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส นั่งรองนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม วันนี้พรรคใหม่ประกาศถอนตัว ไม่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยออกเป็นแถลงการณ์ "เรื่อง กรณีมาตรา 112 ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พรรคใหม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ให้เป็นโทษที่รุนแรงขึ้นหรือโทษประหารชีวิตนั้น พรรคใหม่ขอแถลงว่า พรรคใหม่ไม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ให้เป็นโทษที่ร้ายแรงขึ้นหรือโทษประหารชีวิตแต่อย่างใด โดยพรรคใหม่มีนโยบายหลักที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเท่านั้นทั้งนี้ พรรคใหม่จะกำชับและตักเตือนกรรมการบริทารพรรคที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป"

ทีมข่าวช่อง8 เดินทางไปเจอกับ นายกฤดิทัศ แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่อีกครั้ง เปิดเผยว่า ส่วนกรณีนายโค้ช หรือ อโณชา กรรมการบริหารพรรคใหม่ ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็น และมีการวิจารณ์เกี่ยวกับการรวมกลุ่มเรียกร้อง เมื่อประมาณ1ปีก่อน ของกลุ่มประชาชนและกลุ่มนักศึกษาที่เรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นคลิปเก่าที่เคยมีการวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อในอดีตที่ผ่านมา แต่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของพรรค เพราะเนื่องจาก มีการวิพากษ์วิจารณ์ตามความเห็นก่อนที่จะเกิดการเลือกตั้ง แต่ในเมื่อคลิปดังกล่าวถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ ทางพรรคก็ยินดีแสดงความรับผิดชอบ โดยเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรคคนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ได้มีการยื่นด้วยวาจา ขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนให้กับพรรคใหม่ แต่ก็จะยังคงมุ่งหน้าที่จะทำงานเพื่อประชาชนตามที่ได้ให้โอกาสเลือกเข้ามาเป็นตัวแทน ไม่ว่าจะยังคงทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ตาม และส่วนตัวในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ฝากขอโทษไปยังเสียงประชาชนซึ่งมาจากเสียงข้างมาก ที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เมื่อย้อนไปดูพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ขณะนี้มี 8 พรรคการเมือง จำนวน 313 ที่นั่ง

โดยล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล ยืนยัน 313 เสียงเพียงพอ ตั้งรัฐบาลก้าวไกล และส.ว.ตอบรับดี

ส่วนท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.หนอ เป็นนักเลือกตั้งผู้คร่ำหวอดแวดวงการเมืองตรัง ในฐานะแม่ทัพประชาธิปัตย์ จ.ตรัง และเป็นพ่อของ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ว่าที่ ส.ส.ตรัง เขต 3 ปชป. นายสมชาย เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วตนไม่ได้มีตำแหน่ง และไม่มีหน้าที่ใดๆ ส่วนการจะร่วมสนับสนุนพรรคก้าวไกลหรือไม่ ผมไม่แน่ใจ ตอนนี้ที่คุยกันน่าจะมีว่าที่ ส.ส.จากเดิม 17 เป็น 22 ราย

แต่ต้องหลังรอความชัดเจนหลังวันที่ 24 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค และจะมีการเลือกตั้งใหม่ ต้องรอกรรมการบริหารชุดใหม่ก่อนว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่

ปชป. หนุนพิธา 22 เสียง