"ก้าวไกล" ไร้ปัญหาถ้า "ทักษิณ" กลับไทย เสียดายหากกลับมาเดือน ก.ค.จริงจะไม่ได้อานิสงส์จากนโยบาย ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีการเมืองของพรรค

วันที่ 17 พ.ค. 2566 จากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า "ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ" ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมายและวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักผูกพันกับครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณตรงกับวันที่ 26 ก.ค. โดยในปีนี้จะมีอายุครบ 74 ปี ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจาก "พรรคก้าวไกล" ถึงความเคลื่อนไหวของกรรมการบริหารพรรค ว่า ช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะมีการหารือ พูดคุยเรื่องการจับขั้วรัฐบาลแล้ว ล่าสุด ทางกรรมการบริหารพรรคยังได้หยิบยกเรื่องการเดินทางกลับมายังประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีขึ้นมาพูดคุยกันด้วย

โดยใจความสำคัญของการพูดคุยคือ พรรคไม่มีปัญหาใด ๆ หาก นายทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทยจริง แต่อยากให้กลับมาด้วยวิธีการปกติ ไม่มีกระบวนการพิเศษ หรือ คุกพิเศษ นอกจากนี้มีความเสียดาย ว่า หากนายทักษิณ กลับมาไทยจริงตามกำหนดการที่เคยประกาศก่อนเลือกตั้ง ว่า เป็นช่วงเดือน ก.ค. 2566 ก็อาจจะไม่ได้รับอานิสงส์ จากนโยบายของพรรคก้าวไกล ซึ่งเตรียมการเอาไว้ในเรื่องการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคประเมินกันว่า นโยบายดังกล่าวมีรายละเอียดมาก และเป็นเรื่องค่อนข้างที่จะต้องใช้เวลามากพอสมควร ไม่รู้จะดำเนินการสำเร็จเมื่อใด