ที่จังหวัดชุมพร ฝนทิ้งช่วงทำให้แล้งหนัก เจ้าของสวนทุเรียนถึงกับน้ำตาร่วง เพราะต้นทุเรียนกว่า 300 ต้น แห้งตายยกสวน เสียหายกว่า 1 ล้าน 5 แสนบาท

สภาพต้นทุเรียน อายุประมาณ 2 ปี ที่ยืนต้นตาย ใบแห้งหงิกงอ บางต้นมีสภาพในแห้งร่วงเหลือแต่กิ่ง บางต้นใบเหลืองส่วนยอดบนแห้งตาย ใบทยอยร่วง เพราะขาดน้ำเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน ในสวนทุเรียนเเห่งหนึ่ง ในตำบลทุ่งระยะ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ขณะที่บ่อน้ำกลางสวนทุเรียน 4 บ่อ สามารถสูบน้ำขึ้นมารดได้เพียงวันละ 1 ครั้ง ครั้งละเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น เพราะปริมาณน้ำไม่เพียงพอ น้ำในบ่อก็เริ่มหมดเหลือแค่ครึ่งหน้าแข้ง เพราะฝนทิ้งช่วง ไม่มีน้ำฝนตกลงมาเติมในบ่อ

นางเพ็ญพร อายุ 58 ปี เจ้าของสวนทุเรียนแห่งนี้ถึงกับน้ำตาไหลนองแก้ม ปาดน้ำตา พร้อมกับเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนเองได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองบนเนื้อที่ 16 ไร่ จำนวน 310 ต้น อายุกว่า 2 ปี กำลังเป็นความหวังสร้างรายได้งาม แต่ตอนนี้ ยืนต้นตายยกสวน เนื่องจากฝนแล้งมากว่า 2 เดือน บางวันมีเมฆลอยปกคลุมมืด ทำท่าจะตกแต่ก็ไม่ตก

ซึ่งปกติแล้วทุกปี ช่วงหน้าแล้ง จะมีฝนเทียม แต่ปีนี้ไม่มีเลย มูลค่าความเสียหายรวมเงินลงทุกซื้ออุปกรณ์การดูแลต้น ไถ ปลูก ต้นกล้าพันธุ์ ในเนื้อที่ 16 ไร่ เป็นเงิน 1 ล้าน 5 แสนบาท ทำให้ความหวังที่อีก 2 ปีข้างหน้าจะได้เก็บผลผลิต ต้องสูญสลาย ได้แต่ยืนมองต้นทุเรียนที่ปลูกมากับมือ แห้งเฉาตายไปต่อหน้าต่อตา