"สุทิน" ยืนยัน "เพื่อไทย" ไม่มีดีลลับ "ภูมิใจไทย" ดัน "อนุทิน" นั่งนายกฯ ย้ำทำตามเจตนารมณ์ ให้ "ก้าวไกล" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล บีบส.ว.โหวตเลือกนายกฯ เคารพฉันทามติประชาชน มองไปไม่ถึงนายกคนนอก

วันที่ 16 พ.ค. 2566 นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ระบุว่าพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ1 อาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ว่า เป็นไปได้ตามหลักการรวบรวมเสียง แต่ถ้าตามหลักประชาธิปไตยยังไงก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้บำดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นส.ส. หรือส.ว. การโหวตเลือกนายกก็ต้องฟังเสียงประชาชน ซึ่งการที่นายวันชัยระบุว่าการได้เป็นพรรคอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเมื่อนำไปเทียบกับปี 2562 ถือเป็นมาตรฐานที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีแบบนั้นทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทุกคนจะเดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ ค่อยมาว่ากัน แต่ยังไงก็ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย ต้องเคารพประชาชน


เมื่อถามว่าบางพรรคการเมืองมองว่าพรรคเพื่อไทย มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่าทุกพรรคก็มีโอกาส แต่โอกาสแรกต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ทุกคนต้องสนับสนุนและให้กำลังใจ ให้เขาจัดตั้งได้ พร้อมย้ำว่าอย่างไรก็ตามอย่าหนีจากเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขใดหรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะไม่สามารถไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ นายสุทินกล่าวว่าไม่มี หากจะมีก็คือถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆค่อยมาว่ากัน แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรกับพรรคก้าวไกล และยินดีสนับสนุน พร้อมกับเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพราะต้องให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ในการประสาน แต่หากมีกรณีใดที่พรรคก้าวไกลช่วยก็ยินดี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยเพื่อดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายก นายสุทินกล่าวว่าไม่มี และพรรคเพื่อไทยก็แถลงการณ์อย่างชัดเจนแล้ว และหากไปทำอย่างนั้น ประชาชนจะไม่ยอมรับ ซึ่งไม่มีประโยชน์เราก็อยากทำงานกับพรรคที่ประชาชนยอมรับ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็จะอยู่ในช่วงเวลา 2 เดือน คิดว่าไม่นาน ภายในหนึ่งเดือนก็น่าจะเห็น