ที่จังหวัดยโสธร พบจอมปลวกทำรังขึ้นโอบหุ้มผลมะม่วงทั้งลูก ชาวบ้านนำดอกไม้ธูปเทียนไปจุดกราบไหว้ เพื่อขอเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชค หวังลุ้นรวย

ที่บ้านเลขที่ 430 หมู่ 14 ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นบ้านสวนและพบว่ามีต้นมะม่วงอยู่ 1 ต้น ที่เจ้าของได้ปลูกเอาไว้และขณะนี้กำลังติดลูก แต่ที่น่าแปลกใจมีมะม่วงอยู่ลูกหนึ่งที่ห้อยต่ำลงมาเกือบถึงพื้นแล้วได้มีปลวกทำรังก่อขึ้นไปโอบอุ้มผลมะม่วงทั้งลูก จนสร้างความแปลกใจให้กับคนดูแลสวนและผู้พบเห็น เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่าจะมีจอมปลวกทำรังโอบอุ้มลูกมะม่วงแบบนี้มาก่อน

ผู้ดูแลสวนพร้อมด้วยญาติพี่น้อง จึงได้พากันนำเอาดอกไม้ธูปเทียนไปจุด และกราบไหว้ เพื่อขอเลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อ เพราะเชื่อว่ามาให้โชค โดยต่างคนต่างมองเห็นตัวเลขบนลูกมะม่วงไปต่าง ๆ นานา เช่น 86 ขณะที่จุดธูปแล้วปรากฏว่าได้เลข 002

นางซิวฟ่า อายุ 74 ปี คนดูแลสวน บอกว่า เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมาตนสังเกตเห็นว่ามีจอมปลวกเริ่มก่อรังขึ้นโอบอุ้มผลมะม่วงที่หย่อนลงเกือบถึงพื้นแล้วก่อขึ้นเรื่อย ๆ จนโอบอุ้มลูกมะม่วงจนมิดทั้งลูกสร้างความแปลกใจให้กับตนเองและผู้พบเห็นเพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงได้นำญาติพี่น้องพร้อมเตรียมดอกไม้ ธูป เทียน มาทำพิธีกราบไหว้จอมปลวกใต้ต้นมะม่วงที่ปลวกกำลังสร้างรังโอบผลมะม่วง เพื่อขอโชคขอลาภตามความเชื่อ เนื่องจากเชื่อว่ามาให้โชค ซึ่งจากการจุดธูปได้เลข 002 ส่วนญาติอีกคนมองเห็นตัวเลขที่ลูกมะม่วงเป็นเลข 86