เพลิงไหม้เครื่องหลอมแมกนีเซียม ภายในนิคมสหรัตนนคร อยุธยา เจ้าหน้าที่สูดดมเจ็บ 1 ยังควบคุมไม่ได้

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่สมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ภายในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร หมู่ที่ 4 ตำบลบางพระครู อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงรุดตรวจสอบพร้อมประสานรถดับเพลิงในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน และเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงหลาย 10 นาย เข้าไปตรวจสอบควบคุมเพลิง

ที่เกิดเหตุพบว่าเพลิงลุกไหม้ด้านในโกดังของบริษัทแห่งหนึ่งอย่างรุนแรง มีกลุ่มควันลอยออกมาด้านนอก เจ้าหน้าที่ต้องให้พนักงานออกมาอยู่ด้านนอกในที่ปลอดภัย เบื้องต้นทราบว่าเพลิงได้ลุกไหม้เครื่องหลอมแมกนีเซียม เกิดเพลิงลุกไหม้ที่ตัวเครื่อง พนักงานพยายามช่วยกันใช้ถังเคมีดับเพลิงแต่ไม่เป็นผล ก่อนลุกลามไหม้ส่วนต่างๆ ภายในอาคาร

ทั้งนี้ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพบว่า บริเวณเพลิงไหม้เป็นสารแมกนีเซียม เกิดการระเบิดส่งผลให้มีกลุ่มควันจำนวนมาก มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูดดมเข้าไปอย่างจัง จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย หายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่เร่งส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช อำเภอนครหลวง เป็นการด่วน พร้อมกันไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปด้านในเนื่องจากเพลิงยังลุกไหม้ หวั่นจะระเบิดขึ้นมาได้ทุกเมื่อ

สอบถามนางสาว กันฐิกา พนักงาน เล่าว่า ขณะที่ทำงานอยู่มีพนักงานแจ้งว่า มีไฟไหม้เครื่องหลอมแมกนีเซียมจึงช่วยกันนำถังเคมีช่วยกันดับแต่ไม่เป็นผล ทำให้เพลิงลุกไหม้รุนแรงขึ้น จนต้องประกาศให้พนักงานหนีออกจากอาคาร เนื่องจากกลุ่มควันดังกล่าวเป็นสารเคมีอันตราย จึงรีบวิ่งหนีออกมา โชคดีมีพนักงานทำงานวันหยุดประมาณ 20 คน ไม่เช่นนั้นพนักงานจะเยอะกว่านี้ และอาจมีคนได้รับบาดเจ็บ

ด้าน นายชัชชัย กิตติชัย กรรมการบริหารสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเครื่องตัวใหม่ภายในโรงงานมีแมกนีเซียมด้านใน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ทราบจึงทำให้ได้สูดดมรับสารเคมีเข้าไปจนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ตอนนี้ต้องรอพัดลมระบายแก๊สด้านใน ประกอบกับสารแมกนีเซียมไม่สามารถใช้น้ำดับได้ ต้องใช้ทราย เนื่องจากถ้าฉีดน้ำเข้าไปจะเกิดปฏิกริยาเคมีและระเบิดขึ้นได้ สถานการณ์ตอนนี้ ยังควบคุมไม่ได้