ฟัน"พ.ร.บ.เลือกตั้ง-อาญา" ผู้ช่วยผญบ. จ.พิจิตร แจกเงินซื้อเสียง ให้พรรคการเมืองดัง

วันที่ 13 พ.ค. 66 ร.ต.อ.สุรัตน์ อ่อนจู พนักงานสอบสวน สภ.หนองโสน จ.พิจิตร ได้สอบสวน นางศรีไพร อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองโสน ฐานกระทำความผิดเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.เลือกตั้ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยมีคลิปเหตุการณ์เป็นหลักฐานสำคัญ รวมถึงบัญชีรายชื่อ และธนบัตรแบ่งเป็นธนบัตรฉบับละ 1 พันบาท จำนวน 5 ใบ และเป็นธนบัตรฉบับละ 5 ร้อยบาท อีก จำนวน 8 ใบ รวม 9,000 บาทใ นการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ หลังจากพลเมืองดีทนเห็นเหตุการณ์การซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างโจ่งครึ่ม บริเวณร้านค้าชุมชนที่มีคนพลุกพล่านเดินเข้าออกอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองโสน และกลุ่มพลเมืองดี จึงช่วยกันควบคุมตัวพร้อมหลักฐานส่งตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นนางศรีไพร ยอมรับว่า ได้รับเงินสดดังกล่าว มาจากพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อนำมาจ่ายลูกบ้านเสียงละ 1,000 บาท ในช่วงขณะที่พลเมืองดีเข้าควบคุมตัวส่งตำรวจนั้น ตนกำลังนำเงินจำนวน 9 พันบาท พร้อมบัญชีรายชื่อลูกบ้านจึงถูกพลเมืองดีคุมตัวมาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองโสน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับเป็นคดีในการกะทำความผิด และจะได้รวบรวมหลักฐานพร้อมกับสำนวนการสอบสวนส่งให้ศาลจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

ล่าสุดนายคณาธิป แสงโคตร ผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นความผิดใน 2 กรณี คือ พ.ร.บ.เลือกตั้งและคดีอาญา ซึ่ง ทาง กกต.จังหวัดได้รับรายงานจาก สภ.หนองโสนแล้ว และ กกต.จังหวัดพิจิตรได้รายงานให้ กกต.กลางรับทราบแล้ว และ กกต.จังหวัดได้สั่งให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริง ถึงแม้จะเป็นความผิดซึ่งหน้าก็ตาม แต่พยานหลักฐานฉบับเต็มต้องขอความร่วมมือจาก สภ.หนองโสนส่งให้อีกครั้ง ส่วนคดีอาญาก็ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสามารถดำเนินการเองได้เลยโดยไม่ต้องรอ กกต. ขณะที่คดีความเกี่ยวกับผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐานที่ตรวจยึดได้ ส่วนจะสามารถเอาผิดกับผู้สมัคร ส.ส.ได้หรือไม่ก็ต้องดูพยานหลักฐานเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอสามง่ามได้ให้หญิงคนดังกล่าวซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและยังเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ออกจากตำแหน่งไว้ก่อนจนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด