ทนายอนันต์ชัย ทนายกองทัพธรรม ประกาศกร้าวให้พ่อค้าแม่ค้ารุกที่วัดพระธาตุพนมย้ายออก ตามมติวัด ทำบรรดาผู้ค้าไม่พอใจรวมตัวประท้วง ปะทะคารมกันจนวุ่นวาย อ้างเคยทำกินมานานกว่า 10 ปี ล่าสุดผู้ค้ายอมเปิดทางเข้าวัด รอจัดพื้นที่วางขาย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 กรณีพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายลอตเตอรี่ ดอกไม้ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม อ้างว่าถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ค้าขายที่เคยทำกินมานานกว่า 10-20 ปี จนกระทั่งคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมมีมติให้จัดระเบียบการค้าขาย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของวัดพระธาตุพนม เพื่อผลักดันวัดเข้าสู่มรดกโลก เนื่องจากปัจจุบันยังมีการค้าขายที่ไม่เป็นระเบียบ แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนที่ค้าขายลอตเตอรี่ และขายดอกไม้ ไม่ยอมทำตามมติวัด และมีการรวมตัวประท้วง ประกาศจุดยืนที่จะค้าขายที่เดิม อ้างว่า ทำการค้าขายมานาน และไม่ยอมรับมติคณะกรรมการวัดพระธาตุพนม จนกระทั่งเกิดความวุ่นวาย



ต่อมา นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัด ประธานดูแลผลประโยชน์วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พร้อมคณะกรรมการวัด ลงพื้นที่จัดระเบียบเพื่อสร้างความเข้าใจกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าให้ออกจากพื้นที่หน้าประตูวัดพระธาตุพนมเพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยว แต่มีพ่อค้าแม่ค้าบางรายไม่ยินยอมปฏิบัติตามมติวัด อ้างว่าเป็นวิถีชีวิต ทำการค้าขายมานานหลายปี และจากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก พบว่ามีผลประโยชน์ทางการเมือง รวมถึงกลุ่มมาเฟียที่มีส่วนได้เสียเข้ามาอยู่เบื้องหลัง หวังคัดค้านการผลักดันมรดกโลก เนื่องจากมีการแอบแฝงผลประโยชน์จากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพราะมีรายได้จากประชาชนนักท่องเที่ยวมานานหลายปี

ล่าสุด นายอนันต์ชัย ได้แจ้งความดำเนินคดีกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า จำหน่ายดอกไม้ และลอตเตอรี่ จำนวนกว่า 100 ราย ในข้อหาความผิดบุกรุกที่ธรณีสงฆ์ เป็นหลัก และไม่ทำตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนา พร้อมยืนยันว่าพื้นที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ จะต้องเป็นไปตามระเบียบวัด และจะต้องไม่ขัดต่อระเบียบการค้าขายของวัด หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และฝากไปยังพี่น้องประชาชน ว่ากรณีมีภาพเผยแพร่ไปตามสื่อโซเชียลต่างๆ ที่เป็นภาพของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าไม่พอใจ ด่าทอเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขัดต่อระเบียบการค้าของวัดพระธาตุพนม และไม่มีเจตนารังแกกับผู้ประกอบการ ยืนยันหากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดให้ถึงที่สุด

ความคืบหน้าล่าสุด ทนายอนันต์ชัย ได้ประสานกับ พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เจรจาหาทางออกกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มที่มีปัญหา จนยอมถอยออกจากพื้นที่ประตูวัดทางเข้าองค์พระธาตุพนม และวางขายของในพื้นที่วัดจัดสรรให้ชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบและไม่เสียภาพลักษณ์ จนกว่าทางวัดพระธาตุพนมจะมีการจัดสรรพื้นที่วางขายของให้แล้วเสร็จ ส่วนการดำเนินคดี ทนายอนันต์ชัย ได้แจ้งความเป็นหลักฐานไว้เบื้องต้นกับกลุ่มแม่ค้าพ่อค้า ประมาณ 10 ราย เกี่ยวกับฐานความผิดบุกรุกพื้นที่ธรณีสงฆ์



ขณะเดียวกัน จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัดพระธาตุพนม ระบุว่า ไม่มีเจตนาจะประท้วงให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และเข้าใจถึงความสวยงามพื้นที่หน้าวัด เป็นหน้าตาของ จ.นครพนม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระดับประเทศ ที่ออกมาประท้วงเพราะไม่พอใจถูกไล่ที่ และจัดสรรพื้นที่ให้วางขายของที่ห่างจากตัววัดทำให้ยอดขายไม่ดี จึงต้องการพื้นที่เหมาะสม และอยากให้มีการประชุมร่วมกันและเจรจาตกลงให้จบด้วยดี ยืนยันไม่มีกลุ่มมาเฟียอยู่เบื้องหลัง และพร้อมจะปฏิบัติตามหากมีการจัดระเบียบชัดเจน