พ่อแม่ร่ำไห้น้ำตาเป็นสายเลือด กอดร่างลูกน้อยวัย3เดือน แต่อยู่ๆ กลับชักดับปริศนา ญาติติดใจอาการผิดปกติเกิดขึ้นหลังรับวัคซีน

ภาพสุดสะเทือนใจที่แม่กอดทารกน้อยชื่อน้องข้าวเจ้าเด็กหญิงวัย 3 เดือนเสียชีวิตปริศนา หลังพ่อแม่เห็นน้องมีอาการตัวร้อน ชักเกร็งจึงรีบพาไปที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดสมุทรปราการ แต่สุดท้ายน้องข้าวเจ้าเสียชีวิตช่วงเย็นวันที่21 เม.ย. 66 ครอบครัวติดใจว่าน้องมีอาการไม่สบายหลังจากไปฉีดวัคซีน ซึ่งพ่อแม่มอบร่างให้แพทย์ชันสูตร

ลูกปัทม์-ณัฐชยา สงวนสุข ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปที่วัดแสมขาว จ.ฉะเชิงเทรา ครอบครัวรับร่างน้องข้าวเจ้าจากโรงพยาบาลมาที่วัด เมื่อมาถึงวัดพ่ออุ้มร่างของน้องห่อผ้าขนหนูสีม่วงลงจากรถ ขณะที่แม่ของน้องกอดที่นอนเดินลงจากรถ พร้อมจูงน้องขนมจีนวัย 6 ขวบพี่สาวของน้องข้าวเจ้า ทั้งหมดอยู่ในอาการเศร้าโศก ร้องไห้ตลอดเวลา

จากนั้นครอบครัวพาร่างของน้องข้าวเจ้าขึ้นศาลาวัด พ่อได้ส่งร่างน้องให้แม่อุ้มในอ้อมอก พร้อมกับเรียกชื่อคุยกับลูกสาวตัวน้อยตลอดเวลา ก่อนจะปล่อยโฮร้องไห้อย่างหนัก จนญาติเขาไปปลอบแม่เด็กให้มีสติ มีจังหวะหนึ่งที่ญาติขอให้แม่น้องข้าวเจ้าเอาร่างไร้วิญญาณของลูกวางที่โต๊ะ ก่อนนำร่างน้องใส่โลง แม่สติหลุดร้องโฮ ไม่ยอมปล่อยน้องข้าวเจ้า ภาพนี้สะเทือนใจมาก

เมื่อวางร่างน้องที่โต๊ะแล้ว พ่อและแม่น้องข้าวเจ้ากล่อมลูกน้อยไม่ห่าง แม่ถามหาขวดนม ก่อนเอานม ที่นอนและของเล่นน้องชอบวางที่โต๊ะ โดยที่แม่นั้นยังร้องไห้ตลอดเวลาไม่พร้อมให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว

มีช่วงหนึ่งเราได้คุยกับนายกวินทร์ พ่อของน้องข้าวเจ้า เล่าว่า น้องข้าวเจ้าเกิดวันที่ 25 มกราคม 2566 ครบอายุ 2 เดือนกว่าๆ ทางครอบครัวพาไปฉีดวัคซีนของเด็กช่วงวัยนี้ที่สถานีอนามัยใกล้ๆ บ้านในจังหวัดฉะเชิงเทรา

20 เม.ย. 66

10.00 น. ฉีดวัคซีนทารกแรกเกิด หยอดยาโปลิโอ ฉีดวัคซีน 1 เข็มที่สถานีอนามัยแห่งหนึ่ง

21 เม.ย. 66

13.00 น. มีอาการตัวร้อน ไม่กินนม ซึม ร้องเกร็ง อาเจียน เช็ดตัว กินยาน้ำแก้ไข้ของเด็ก

14.00 น. อากาศที่บ้านร้อนจัด เอานอนในรถ อาการดีขึ้นหน่อย นอนหลับ ไม่ร้อง

14.10 - 14.20 น. มีอาการชักเกร็ง ร้องไม่หยุด

15.00 น. พ่อแม่รีบพาส่งรพ. ถึงมารพ.ในเวลา 5 นาที อาการหายใจแผ่ว

17.00 น. น้องข้าวเจ้าเสียชีวิต ระหว่างรักษาตัวอยู่รพ.

นักข่าวถามว่าพ่อติดใจเรื่องอะไร พ่อบอกทั้งน้ำตาว่าไม่รู้ว่าลูกเป็นอะไร ทำไมถึงจากไปเร็วแบบนี้ ที่ผ่านมาข้าวเจ้าเป็นเด็กร่าเริง เลี้ยงง่าย ไม่เคยป่วยเลย พร้อมให้ดูภาพลูกที่ถ่ายคลิปทำเสียงอ้อแอ้พูดคุยเล่น ก็เพิ่งถ่ายไว้วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

พ่อตั้งข้อสังเกตว่า วันที่ไปฉีดวัคซีน ก่อนกลับหมอบอกย่าอาจจะมีไข้ ก็ให้ยาแก้ไข้น้ำสำหรับเด็กมาทาน จนกระทั่งน้องมีอาการผิดปกติ ส่งโรงพยาบาลหมอที่ดูอาการน้องตอนนั้นได้รักษาเต็มที่แล้ว ก่อนน้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

วันนี้ทางครอบครัวน้องข้าวเจ้าให้ทีมข่าวดูหลักฐาน 2 อย่าง อย่างแรกคือสมุดวัคซีนของน้องมีบันทึกน้ำหนัก ส่วนสูง รวมถึงข้อมูลฉีดวัคซีนตามช่วงวัยต่างๆ ซึ่งพบข้อมูลฉีดวัคซีนลงวันที่ 20 เมษายน ข้อมูลบันทึกตามปกติทุกอย่าง

นอกจากนี้ ยังหนังสือรับรองการตายที่ออกโดยนิติเวชของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ระบุข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า น้องตายจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ รอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม

ทีมข่าวได้คุยกับนางกัญจร ย่าของน้องข้าวเจ้า บอกว่า ไม่คาดคิดว่าหลานจากไปก่อนจะอายุครบสามเดือนอีกแค่ไม่กี่วัน เท่านั้น ส่วนตัวติดใจถึงสาเหตุที่แท้จริง เพราะหมอบอกว่าหลานมีอาการปอดอักเสบ แต่ญาติสงสัยว่าปอดอักเสบต้องมีอาการ ซึ่งอาการที่หลานเป็นเกิดขึ้นหลังจากไปรับวัคซีนมา ซึ่งทางหมอที่ฉีดให้น้องได้ติดต่อมาสอบถามข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ยืนยันถ้าเป็นเพราะวัคซีนจริง ก็พร้อมรับผิดชอบ

เบื้องต้นทางครอบครัวรอผลเลือดทางแล็บที่ส่งไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดใช้เวลาอย่างน้อย 30 วัน ส่วนพิธีศพทางญาติเตรียมฌาปนกิจวันพรุ่งนี้ 23 เมษายน

ทีมข่าวเข้าไปสอบถามข้อมูลจากสถานีอนามัยที่ฉีดวัคซีนให้น้องข้าวเจ้า ตามที่ครอบครัวได้แจ้งพิกัดไว้ พบว่าเปิดให้บริการด้านสาธารณสุขตำบลมากว่า 40 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยินดีให้ข้อมูลกับทีมข่าว แต่ขอสงวนชื่อ โดยระบุว่า พ่อแม่ได้พาน้องข้าวเจ้ามาฉีดวัคซีนตามวัยทารกอายุครบ 2 เดือน ซึ่งวันนั้นตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน ช่วงก่อน 11 โมง เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน ประเมินสัญญาณชีพ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนตัว วันที่น้องมาปกติทุกอย่าง ก็ทำการฉีดวัคซีนตามปกติ เมื่อเสร็จแล้วยังรอเช็ดอาการแพ้ 30 นาที เมื่อน้องไม่มีอาการแพ้ใดๆ ก็ให้กลับบ้านตามปกติ ซึ่งวันที่น้องฉีดวัคซีนมีเด็กทารกในวัยเดียวกันมารับวัคซีนตัวเดียวกันนี้เป็น 10 คน แต่ไม่พบอาการผิดปกติ

ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่เองรอผลชันสูตรการเสียชีวิตของน้องข้าวเจ้า ก่อนจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ทีมข่าวได้สอบถามไปยังกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หมอให้ข้อมูลว่าปกติอาการแพ้วัคซีนในเด็กช่วงวัย 2 เดือนนั้นจะแสดงอาการเร็วสุดภายใน 1 ชั่วโมง หรือบางคนอาจพบอาการแพ้ใน 24 ชั่วโมงหลังรับวัคซีน

ร่ำไห้ทั้งบ้าน!เด็กน้อยวัย3เดือนดับปริศนา ญาติเชื่อเป็นเพราะวัคซีน