สลด!แม่เสียชีวิตสวดศพติดอยู่กับเมรุ แต่มัคนายกไม่ให้เผา คาดสาเหตุเพราะเจ้าภาพรู้จักและสนิทสนมกับสัปเหร่ออีกคน ที่ไม่ใช่สัปเหร่อของวัด

ญาตินำศพ นางบุญเกิด อายุ 81 ปี ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมที่วัดเจ้าฟ้า ต.สวนดอกไม้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดอื่น ทั้งที่วัดเจ้าฟ้ามีเมรุเผาศพอยู่

เรื่องราวดังกล่าว ถูกนำไปโพสต์และแชร์กันในสื่อโซเชียลว่า "เป็นคนเจ้าฟ้าแท้ๆ ไม่ให้เผาเมรุเจ้าฟ้า ให้ไปเผาเมรุที่วัดอื่น มันทุเรศเกินไปมั้ย" พร้อมโพสต์รูปหญิงสูงอายุนอนในโลงศพ

ขณะที่อีกโพสต์ ซึ่งโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพและคลิปวีดีโอ โดยมีรายละเอียดว่า "ตายแล้วก็เนอะ จะเผาทั้งทียังยากเลย วัดที่อยู่ก็เผาไม่ได้ ต้องเอาโลงใส่รถไปเผาวัดอื่น พร้อมคลิปขณะเคลื่อนย้ายโลงศพไปเผาที่วัดอื่น และภาพขณะเตรียมขนย้ายโลงศพ"

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพุดคุย กับนายวุฒิชัย อายุ 57 ปี ลูกชายของผู้เสียชีวิตบอกว่า แม่คือ นางบุญเกิด ได้เสียชีวิตลง และมีการนำร่างของแม่มาบำเพ็ญกุศลที่วัดเจ้าฟ้า ซึ่งเป็นวัดใกล้บ้านและคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก แต่กลับถูกห้ามให้นำศพแม่เผาที่วัดนี้ สาเหตุมาจาก มัคนายกไม่ให้เผา แต่ทางพระอาจารย์ ท่านให้เผาโดยพระอาจารย์บอกว่า เผาได้ ทำไมจะเผาไม่ได้ แต่ทางมัคนายกบอกว่า ยังไงก็เผาไม่ได้ ส่วนสาเหตุมาจากตนนำสัปเหร่อ ที่เป็นญาติสนิทรู้จักกันดี มาทำศพให้แม่ของตน ตอนเย็นก็นำศพตั้งแต่ในบ้านออกมาไว้ที่วัด ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เสร็จแล้ว วันที่ตนไปทำบุญ มัคนายกมาบอกว่า "แม่มึงไม่สมควรที่จะเผาที่วัดนี้" ตนก็เฉยไม่ได้พูดโต้ตอบอะไร แต่ได้ไปถามพระอาจารย์ ท่านให้ให้เผาตามปกติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา จึงตัดสินใจ นำศพแม่ ไปเผาที่วัดไผ่ล้อมแทน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นาวาโทสมศักดิ์ อายุ 76 ปี ไวยาวัจกรวัดเจ้าฟ้า บอกว่า วัดมีสัปเหร่ออยู่แล้ว จะนำสัปเหร่อจากที่อื่นมาเผาได้อย่างไร หากเมรุเกิดความเสียหาย ใครจะรับผิดชอบ อีกอย่างหากสัปเหร่อของวัด เกิดไม่ยอมเผาศพขึ้นมา แล้วใครจะทำ