"อนุทิน" ชี้ สธ.คือผู้เสียหาย หลังจับตัวทหารแฮก "หมอพร้อม" พร้อมให้ความร่วมมือ ตร.-ดีอีเอส

วันที่ 12 เม.ย. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี “จ่าสิบโท” ใช้ชื่อบัญชี “9near” โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่นำมาจากแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ว่า เรื่องที่เกิดขึ้น สธ. พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการจัดการกับผู้กระทำความผิด โดยได้มอบหมาย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลในเรื่องนี้ ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ใครคือผู้กระทำผิด ต้องรอผลการสืบสวนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงกรณี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ พิธีกรรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ระบุว่า สธ. เป็นผู้รับผิดชอบคุ้มครองดูแลข้อมูล แต่นายอนุทินปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และเดินหนีนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ความจริงที่วิญญูชนย่อมเข้าใจคือ สธ. เป็นผู้เสียหาย สิ่งที่เราทำได้คือให้ความร่วมมือทุกอย่างที่ทำได้กับหน่วยงานที่เข้ามาจัดการ แต่ตนไม่ถือสา เพราะก็เข้าใจว่า ทำไมพิธีกรคนนี้ จึงจงใจให้ข้อมูลที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อตนเอง คงเป็นเพราะตนเป็นคนพูดตรงๆ เคยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของพิธีกรคนนี้

"อะไรที่เค้าพูดผิด อะไรที่เค้าไม่รู้เรื่องเราก็บอก อะไรที่ไม่จริงผมก็ชี้แจง เค้าจึงอาจผูกใจเจ็บ พอเป็นข่าว หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคนชื่ออนุทิน กับพรรคภูมิใจไทย เลยหาความเป็นกลาง หรือการรายงานอย่างตรงไปตรงมาไม่ได้" นายอนุทิน กล่าว