ตำรวจชุดสืบสวนภาค 6 ตามรวบชายชุดดำ 9 คน จากทั้งหมด 13 คนที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายพระสงฆ์และคณะกรรมการวัด วัดบางคลาน จ.พิจิตร ผู้ต้องหารับสารภาพทำเพราะบันดาลโทสะและปมขัดแย้งผลประโยชน์ภายในวัด

ที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ 11 เมษายน 2566 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร พลตำรวจตรีบัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ร่วมสอบสวนกลุ่มชายชุดดำ ซึ่งเข้าไปก่อเหตุทำร้ายพระสงฆ์และคณะกรรมการวัด เจ้าหน้าที่ของวัดหิรัญญาราม (บางคลาน) ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เมื่อเช้าวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา โดยสามารถ จับกุมกลุ่มชายชุดดำและผู้ร่วมก่อเหตุได้ 9 คน ในจำนวนนี้มีหัวหน้ากลุ่มแกนนำอดีตเจ้าอาวาสด้วย

จากการสอบสวน ผู้ก่อเหตุทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และในวันพรุ่งนี้ ตำรวจ สภ.โพทะเลจะคุมตัวทั้งหมดไปขออำนาจศาลฝากขัง พร้อมกับคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงจะไปยุ่งกับพยานหลักฐานต่างๆ

ทั้งนี้จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 เจ้าพนักงานบังคับคดีจังหวัดพิจิตร นำหมายบังคับคดีจากศาลจังหวัดพิจิตร เพื่อให้ผู้ครอบครองทรัพย์ส่งมอบทรัพย์สินบนกุฏิไม้ ให้กับ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ตามคำพิพากษา แต่ชาวบ้านบางคลานประมาณ 60 คน นั่งขวางทางขึ้นไม่ยอมให้เจ้าพนักงานบังคับคดีฯ ขึ้นบนกุฏิ โดยมีกลุ่มชายชุดดำ เป็นการ์ดคอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มชาวบ้าน เมื่อไม่สามารถดำเนินการตามคำสั่งศาลได้ เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงเดินทางกลับ จากนั้นเจ้าอาวาส ได้สั่งให้นายพร ไวยาวัจกร ตัดน้ำตัดไฟบริเวณกุฏิไม้ทั้งหมด จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ จึงเป็นสาเหตุของเหตุการณ์วันที่ 6 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 08.00 น. กลุ่มชายชุดดำที่เป็นการ์ด จำนวน 13 คน เข้ามาทำร้ายคนในวัด จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน

โดยผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ 9 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันบุกรุกเคหสถาน โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน

ส่วนกลุ่มชายชุดดำที่เหลือ อีก 5 คน อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับต่อไป