พระพยอมชี้ พระสงฆ์รักษากับใครไม่ผิด แต่จิตใจยังต้องอยู่กับพระรัตนตรัย และไม่ต้องไหว้ฆราวาส

จากกรณีปรากฏคลิปพระภิกษุสงฆ์อาพาธ รักษาที่โรงพยาบาล แต่แทนที่เจ้าหน้าที่จะรักษาแบบวิทยาศาสตร์ กลับให้พระซึ่งเป็นตัวแทนศาสนาพุทธ สวดอธิษฐานจิตถึงพระเยซู ศาสดาของศาสนาคริสต์ เชื่อว่าจะช่วยขับไล่วิญญาณชั่วร้ายที่ทำให้เจ็บป่วยได้ โดยในคลิปเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งเข้ามาบอกให้พระภิกษุตั้งจิตอธิษฐาน ไม่ต้องพนมมือแบบพุทธ มีผู้ช่วยหญิงอีกคนหนึ่งเดินเข้ามาบอกให้กุมมือแบบคริสต์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทั้งสองจะเริ่มสวดอธิษฐานจิตถึงพระเยซู โดยมีหญิงอีกคน ทำท่าทางแปลกๆ อยู่ข้างๆ

คลิปนี้เพจ “Bright Romance Pattaya” นำมาโพสต์ ระบุว่า "ศาสดาคือเข็มทิศ แต่พระเยซูคริสต์เป็นเรือ ไม่มีทางใดไปถึงสวรรค์ได้นอกจากทางพระเยซู หมอรักษาได้ตามอาการ แต่จิตวิญญาณต้องทางพระเยซูเท่านั้น"

หลังคลิปนี้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตรวมไปถึงชาวพุทธต่างรู้สึกงงกับเหตุการณ์ในคลิปถามว่า แบบนี้ก็ได้หรือ บ้างก็ตำหนิพระภิกษุว่า ถ้าจะทำแบบนี้ สึกหรือถอดจีวรก่อนไหม

ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ที่เพจระบุ ในตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง ชลบุรี พบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นโครงเหล็กมีหลังคาขนาดใหญ่ มีสัญลักษณ์เกี่ยวกับศาสนาไม้กางเขนสีแดงขนาดใหญ่ แต่ปิดเงียบ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ ได้รับคำตอบเพียงว่าไม่สะดวก สถานที่ดังกล่าวจากการสอบถามพนักงานโรงแรมใกล้เคียงทราบว่าได้ปิดปรับปรุง

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้สอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ถึงกรณีดังกล่าวว่า การกระทำลักษณะนี้ผิดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่อย่างไร

พระพยอม กล่าวว่า การที่พระจะไปรักษากับใครที่เป็นหมอบำบัดทุกข์ ป่วยเจ็บ อาพาธ ก็ไม่มีปัญหา เพราะร่างกายต้องพึ่งหมอ แต่จิตใจยังคงต้องอยู่กับพระรัตนตรัยก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน ถ้ารักษาแล้วโรคภัยไข้เจ็บหายได้ ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐของพระรูปนั้น แต่ถ้ารักษาแล้วไม่หายก็ไม่ควรจะไปอีก

ส่วนใครที่เป็นหมอเชี่ยวชาญรักษาอาการป่วยเจ็บ ก็รักษาได้แต่ไม่ใช่ว่ารักษาหายแล้วต้องมีสัญญาต้องไปถือศาสนาคริสต์ หรืออิสลาม ทางศาสนาพุทธไม่ได้จำกัดความศรัทธา ไม่ได้ผูกมัด แล้วแต่เหตุผลที่คนจะเชื่อ เชื่อใครก็ได้ เชื่อศาสนาอะไรก็ได้ แต่ไม่ควรจะบังคับให้นับถือ

พระพยอม ฝากเตือนว่า ถ้าพระเข้าไปรักษา ไม่อยากให้ทำ เพราะเห็นจากภาพพนมมือไหว้หมอที่รักษา ถ้าเป็นประชาชน ญาติโยมธรรมดาก็ยกมือไหว้ขอบคุณตามปกติ แต่กรณีดังกล่าวเป็นพระยกมือไหว้ มันเสียสารรูปทางพระพุทธศาสนา ไม่ให้ไหว้ฆราวาสที่มีศีลต่ำกว่า เพียงแค่ยกมือขอบใจก็พอ